Chờ...

Nepal: Gần 150 người thiệt mạng vì lũ quét, lở đất

VOH - Ngày 29/9, cảnh sát Nepal thông báo mưa lớn gây lũ quét và lở đất cuối tuần qua đã khiến ít nhất 148 người thiệt mạng, 50 người mất tích và hơn 100 người bị thương.

Những người sống sót cho biết họ phải "nhảy từ mái nhà này sang mái nhà khác" khi nước dâng cao, nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà.

Truyền thông nhà nước Nepal đưa tin khoảng 10.000 nhân viên cứu hộ, cảnh sát và binh sĩ đã được triển khai, cùng với trực thăng và xuồng cao su để hỗ trợ người dân.

Ít nhất 3.600 người đã được giải cứu khỏi các khu vực nguy hiểm.

Dự báo thời tiết cho biết đợt mưa sẽ kéo dài đến hết ngày 1/10, nhưng đã có dấu hiệu giảm bớt.

Hầu hết các tuyến đường chính nối thủ đô Kathmandu với các khu vực khác vẫn bị phong tỏa do lở đất. Nhiều chuyến bay nội địa đã bị hoãn hoặc hủy, trong khi hệ thống đường ống nước và mạng lưới viễn thông cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cư dân Hari Om Malla ở Kathmandu cho biết trận mưa ngày 27/9 mạnh đến mức nước tràn vào khoang xe tải khi anh đang di chuyển.

Cơ quan khí tượng Nepal thông báo rằng thung lũng Kathmandu ghi nhận lượng mưa 240 mm trong 24 giờ, mức cao nhất kể từ năm 1970.

ngập lụt tại Thủ đô Kathmandu của Nepal RE
Ngập lụt tại Thủ đô Kathmandu của Nepal - Ảnh minh họa: Reuters

Gió mùa từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm thường gây mưa lớn tại Nam Á, chiếm 70-80% lượng mưa trong năm ở khu vực này. Giới chuyên gia cảnh báo rằng biến đổi khí hậu đang làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của các trận lũ lụt và lở đất.

Với số lượng người thiệt mạng và mất tích tăng cao, tình hình ở Nepal đang rất nghiêm trọng.

Chính phủ và các tổ chức cứu trợ đang nỗ lực tối đa để khắc phục thiệt hại và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.