Chờ...

Cảnh báo lũ lụt tiếp tục dâng tại Nga và Kazakhstan

VOH - Vùng Ural phía nam nước Nga và phía bắc Kazakhstan đang phải vật lộn với trận lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử, và tiếp tục có nguy cơ trầm trọng hơn.

Nga cảnh báo người dân sơ tán các khu vực thuộc thành phố Kurgan của Urals khi sông Tobol dâng cao do băng tan và vỡ bờ, nhấn chìm nhiều vùng đất ở Nga và Kazakhstan và buộc hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Vùng Ural phía nam nước Nga và phía bắc Kazakhstan đang phải vật lộn với trận lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử sau khi lượng tuyết rất lớn của mùa đông tan nhanh chóng trong bối cảnh mưa lớn trên vùng đất vốn đã ngập úng trước mùa đông.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_YFVZ27ZDFZLBBBH4IM2UEVMGNQ
Lực lượng cứu hộ dùng thuyền phao đưa người dân ra khỏi vùng lụt tại Orsk, Orenburg hôm 13/4 - Ảnh: Reuters

Lũ lụt dự kiến sẽ đạt đỉnh điểm vào thứ Hai tại Kurgan của Nga, khu vực có 800.000 dân ở nơi giao nhau giữa dãy núi Ural và Siberia, khi mực nước sông Tobol dâng lên 6,31 mét (hơn 20 ft) tại thành phố chính Kurgan.

Thống đốc Kurgan Vadim Shumkov cho biết gần như có một "biển" nước đang tiến tới.

Shumkov cảnh báo lũ lụt sẽ sớm xảy ra ở bờ phải sông Tobol, chia cắt khu vực từ nam lên bắc , lũ sẽ dâng ít hơn ở khu vựccủa bờ trái.

Hãng thông tấn nhà nước RIA cho biết, trích dẫn Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga, hơn 7.100 người đã được sơ tán hôm Chủ nhật khỏi hàng trăm tòa nhà dân cư bị ngập lụt, khi nước lũ đe dọa 62 khu định cư và 4.300 ngôi nhà.

Tại nước láng giềng Kazakhstan, nơi hơn 111.000 cư dân đã phải sơ tán từ khi lũ lụt bắt đầu vào tháng trước, nước lũ đã nhấn chìm thêm 1.000 ngôi nhà trong thành phố Petropavlovsk hôm Chủ nhật, buộc chính quyền phải sơ tán hơn 4.500 người.

Chính quyền khu vực cho biết mực Tobol, một nhánh của Irtysh, đã dâng 23 cm trong 4 giờ đồng hồ tính đến 6 giờ sáng (01:00 GMT) hôm thứ Hai.

Trên Telegram, giới chức địa phương cho biết thêm lũ lụt cũng làm ngập nhà cửa ở vùng Tomsk, phía tây nam Siberia.