Chờ...

Mực nước tiếp tục dâng cao nhiều nơi ở Nga, lũ lụt diễn tiến phức tạp

VOH - Thêm một khu dân cư ở vùng Kurgan của Nga đã phải sơ tán trong sáng nay 12/4 khi mực nước sông tiếp tục dâng cao vào đêm qua.

Thống đốc vùng Kurgan, ông Vadim Shumkov, cho biết mực nước sông Tobol chảy qua trung tâm vùng Kurgan đã dâng cao thêm 1,4m vào đêm qua, khiến khu dân cư Kaminskoye dọc theo bờ sông phải sơ tán khẩn cấp. 

Ông Vadim Shumkov lo ngại nếu nước sông tiếp tục dâng thì có thể xảy ra nguy cơ ngập lụt lớn ở thành phố Kurgan - nơi sinh sống của khoảng 300.000 người. 

Ông Shumkov cho biết hiện chính quyền hy vọng tình hình ngập lụt không quá nghiêm trọng hoặc dâng quá cao tại một địa điểm cụ thể nào, và mặt đất có thể "hấp thụ càng nhiều nước càng tốt khi nước lũ đi qua". Ông thông tin thêm công tác gia cố một con đập ở Kurgan đang được tiến hành khẩn trương. 

Nước sông tiếp tục dâng cao nhiều nơi ở Nga, ngập lụt diễn tiến phức tạp
Một góc khu dân cư Zarechnoye ở vùng Orenburg vẫn chìm trong biển nước ngày 11/4/2024 - Ảnh: Reuters
Nước sông tiếp tục dâng cao nhiều nơi ở Nga, ngập lụt diễn tiến phức tạp
Một khu vực bị ngập nghiêm trọng ở Orenburg, nước lũ dâng cao gần đến mái nhà, ngày 11/4/2024 - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn RIA dẫn nguồn tin từ ông Alexei Kudinov, thị trưởng thành phố Orsk ở vùng Orenburg nằm bên bờ sông Ural, cho biết trong đêm qua cũng đã có thêm hàng trăm ngôi nhà bị ngập. Đây là vùng "rốn lũ" khi liên tiếp xảy ra các vụ vỡ đập từ hôm 5/4. 

Thống đốc vùng Orenburg, ông Denis Pasler, cho biết đây là trận lũ lụt tồi tệ nhất từng xảy ra trong khu vực kể từ khi dữ liệu thiên tai được lưu trữ và đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bộ khu vực. Chính quyền vùng Orenburg cam kết tập trung toàn lực vào công tác hỗ trợ người dân và ứng phó với hậu quả do nước lũ dâng cao, khẳng định tính mạng và sức khỏe của người dân là ưu tiên hàng đầu.

Thị trưởng Alexei Kudinov cho rằng nước lũ dự kiến sẽ dâng cao đạt đỉnh vào hôm nay 12/4 và sẽ bắt đầu rút sau khoảng 2 ngày nữa.