Chờ...

Vụ vỡ đập Kakhovka: WHO hỗ trợ khẩn cấp thiết bị y tế

VOH - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang nhanh chóng cung cấp các thiết bị y tế cần thiết đến các khu vực bị ngập lụt ở tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine, sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka.

WHO cũng sẵn sàng ứng phó với một loạt nguy cơ về sức khỏe bao gồm đuối nước, các bệnh liên quan đến nước như dịch tả và chấn thương tâm lý do ảnh hưởng từ vụ vỡ đập.

Giám đốc phụ trách tình trạng khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan cho biết tổ chức đã cung cấp các hỗ trợ đến những khu vực ở Kherson do phía Nga kiểm soát, nhưng phần lãnh thổ Kherson ở phía Ukraine vẫn đang “trong giai đoạn đầu”.

WHO nhấn mạnh không nên coi nhẹ tác động của các hệ thống cung cấp nước sạch trong khu vực và dịch vụ y tế công cộng.

Chuyên viên kỹ thuật của WHO, bà Teresa Zakaria cho biết nguy cơ bùng phát dịch đang hiện hữu vì mầm bệnh tồn tại sẵn trong môi trường.  Bà cho biết WHO đang phối hợp với Bộ Y tế Ukraine đưa ra các cơ chế đảm bảo rằng vaccine tả sẽ được nhập khẩu trong trường hợp cần thiết.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo vụ vỡ đập sẽ có hậu quả lâu dài, ảnh hưởng tới ngành nông nghiệp và nguồn nước sạch của các cư dân trong vùng.

Vụ vỡ đập Nova Kakhovka: WHO hỗ trợ khẩn cấp thiết bị y tế
Ảnh do Công ty điện nhà nước Ukraine cung cấp ngày 6/6/2023 cho thấy mức độ hư hại của đập Nova Kakhovka - Ảnh: AFP
Vụ vỡ đập Kakhovka: WHO hỗ trợ khẩn cấp thiết bị y tế
Nhà cửa ở Kherson chìm trong nước do vụ vỡ đập Kakhovka - Ảnh: AP

Xem thêm: Ta biết gì về đập chiến lược Nova Kakhova vừa bị vỡ?

Đập thủy điện khổng lồ Nova Kakhovka ở Kherson bị vỡ khiến mực nước ở sông Dnipro đã gia tăng nhanh chóng, nhấn chìm nhiều khu dân cư và làng mạc. Các tuyến đường tiếp tế quan trọng và các vị trí quân sự của Nga và Ukraine dọc theo con sông đều bị ngập. Con sông được xem như ranh giới tự nhiên ngăn cách khu vực do Ukraine và Nga kiểm soát ở Kherson.

Cả Nga và Ukraine đang cáo buộc lẫn nhau là thủ phạm gây ra vụ việc nghiêm trọng này và kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế. Theo các chuyên gia, vụ vỡ đập có thể gây nhiều thách thức cho cả Moscow và Kiev trong giai đoạn tới.