Nga cảnh báo về kịch bản NATO đưa quân vào Ukraine

VOH - Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã lên tiếng sau khi cựu Tổng thư ký NATO Anders Rasmussen cho rằng một số thành viên NATO có thể xem xét khả năng đưa quân đến Ukraine.

Trên Instagram, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nhắc đến tuyên bố của cựu Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Fogh Rasmussen, cho rằng ngay cả khi Ukraine không được mời gia nhập NATO tại hội nghị sắp tới thì các quốc gia thành viên của liên minh này vẫn có thể điều quân đến Ukraine. 

“Người dân của những quốc gia này đã được hỏi ý kiến chưa? Ai trong số họ muốn xung đột với Nga? Họ có thực sự muốn các cuộc tấn công bằng vũ khí siêu vượt âm vào châu Âu không? Và Mỹ nghĩ gì về điều này?”, ông Medvedev viết.

Tuyên bố của Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga được đưa ra ngay sau khi tờ The Guardian dẫn lời cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cảnh báo một "liên minh tình nguyện" do Ba Lan dẫn đầu có thể sẽ quyết định điều binh sĩ đến Ukraine nếu NATO không đưa ra những đảm bảo an ninh rõ ràng cho Kiev tại hội nghị thượng đỉnh của khối diễn ra ở Lithuania vào tháng 7 tới.

Về phía Ukraine, nước này cũng bác ý tưởng về việc NATO có thể đưa quân đến Ukraine. Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết Chính phủ Ukraine chưa bao giờ có đề nghị này. Ông Kuleba nhấn mạnh điều mà Kiev mong muốn là có được cam kết an ninh tốt nhất từ NATO nhằm tránh các cuộc xung đột trong tương lai.

Nga cảnh báo về kịch bản NATO đưa quân vào Ukraine
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev (trái) tại một buổi lễ ở Điện Kremlin năm 2017 - Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo sẽ không dự hội nghị NATO nếu liên minh không đưa ra một lộ trình cụ thể về việc kết nạp Ukraine.

Điện Kremlin nhiều lần tuyên bố rằng ngăn Ukraine gia nhập NATO là một trong những mục tiêu chính của Nga. Moskva coi việc NATO mở rộng sang hướng đông là một trong những mối đe dọa an ninh nghiêm trọng, buộc Nga phải phát động chiến dịch ở Ukraine.