Ukraine: 600 km vuông thuộc vùng Kherson bị ngập lụt, có nơi ngập hơn 5m

VOH - Theo một chỉ huy quân sự, ít nhất 600 km vuông của khu vực Kherson - phía nam Ukraine đã bị ngập lụt sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka hôm 6/6.

Nước lũ đã dâng lên mức trung bình 5,61 mét, Oleksandr Prokudin, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kherson, cho biết trong một tuyên bố trên Telegram.

Sự cố vỡ đập thủy điện Nova Kakhovka đã khiến dòng nước lũ tràn xuống sông Dnipro. Bờ đông thấp hơn bờ tây nên chịu lũ lụt nặng nề hơn. Prokudin cho biết, trong toàn bộ khu vực bị ngập lụt, 68% nằm ở bờ đông và 32% ở bờ tây.

Prokudin cho biết gần 2.000 người hiện đã được sơ tán khỏi “khu vực nguy hiểm” và ở trong những nơi trú ẩn tạm thời.

ngập lụt
Nước lũ ở khu vực Kherson đã dâng lên mức trung bình 5,61 mét - Ảnh: AP

Ông Prokudin nói: “Bất chấp nguy hiểm cao độ và các đợt pháo kích liên tục của Nga, các cuộc sơ tán khỏi vùng ngập lụt vẫn tiếp tục”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, lực lượng Nga đã bắn vào lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận các khu vực bị ngập lụt do Nga kiểm soát. 

"Khi các lực lượng của chúng tôi cố gắng đưa cư dân ra ngoài, họ đã bị bắn từ xa" - ông nói với tờ Bild của Đức. Một tình nguyện viên tham gia nỗ lực cứu hộ ở Kherson nói với CNN rằng, các nhân viên cứu hộ phải đối mặt với pháo kích của Nga trong hầu hết các lần làm nhiệm vụ. 

Trong một diễn biến khác, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết sẽ tăng cường sự hiện diện tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng vào tuần tới.

Theo tuyên bố của IAEA, một nhóm mới, lớn hơn sẽ thay thế nhóm hiện tại tại nhà máy ở miền nam Ukraine khi giám đốc Rafael Grossi đến thăm cơ sở vào tuần tới. 

Nga đã chiếm được nhà máy hạt nhân này vào tháng 3 năm ngoái dù nó vẫn được vận hành chủ yếu bởi các nhân viên Ukraine. Trong suốt cuộc chiến, IAEA đã cảnh báo về một thảm họa hạt nhân sau nhiều lần pháo kích gần nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu này.

Hơn bao giờ hết, sự hiện diện tăng cường của IAEA tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya có tầm quan trọng sống còn để giúp ngăn chặn nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân và những hậu quả tiềm ẩn của nó đối với người dân và môi trường vào thời điểm hoạt động quân sự gia tăng trong khu vực - ông Grossi nói.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm ở thượng nguồn của đập Nova Kakhovka - bị vỡ hôm 6/6. Hồ chứa cung cấp nước làm mát cho nhà máy và rất quan trọng đối với sự an toàn của nhà máy.

Việc mất đi nguồn nước làm mát chính của nhà máy có thể làm phức tạp thêm tình hình an ninh và an toàn hạt nhân vốn đã vô cùng khó khăn và đầy thách thức.