Hàn Quốc: Bắt 82 đối tượng buôn bán ma túy yaba

VOH - Cơ quan cảnh sát Incheon (Hàn Quốc) đã truy tố tổng cộng 82 người vì tội buôn lậu, bán và sử dụng ma túy yaba.

Yaba là sự kết hợp giữa methamphetamine và caffeine có nguồn gốc từ Thái Lan. Tất cả 82 nghi phạm đều mang quốc tịch Thái Lan.

Trong số 82 nghi phạm, một người bị buộc tội buôn lậu, 33 người bị buộc tội phân phối và 48 người bị buộc tội mua ma túy từ tháng 1/2022 đến tháng 5/2023. Trong số đó, 49 người đã bị bắt, bao gồm cả kẻ buôn lậu.

Ma túy Yaba
Ma túy Yaba được cảnh sát tìm thấy - Ảnh: Cơ quan cảnh sát Incheon

Để tránh bị phát hiện, kẻ buôn lậu đã sử dụng giấy chứng nhận đăng ký người nước ngoài và bằng lái xe giả. Nghi phạm đã mua yaba ở Thái Lan và vận chuyển số ma túy được ngụy trang thành chất bổ sung dinh dưỡng đến nhà của những công dân Thái Lan khác ở Hàn Quốc, thay vì gửi trực tiếp cho kẻ buôn lậu.

Một quan chức cảnh sát liên quan đến vụ án nói với The Korea Herald rằng, họ không thể xác nhận liệu những công dân Thái Lan được gửi gói hàng có phải là một phần của đường dây ma túy hay không.

Ma túy được phân phối cho những người khác bằng cách để lại tại một địa điểm được chỉ định để người khác đến lấy hoặc giao trực tiếp.

Cảnh sát cho biết, hầu hết khách hàng của đường dây ma túy là công dân Thái Lan làm việc trong ngành nông nghiệp và chăn nuôi hoặc là lao động công nhật. Ma túy được bán với giá 30.000 - 50.000 won (23 - 38 USD) mỗi viên.

Cảnh sát sẽ tiếp tục hợp tác với Cơ quan Tình báo Quốc gia và Interpol để truy tìm các địa chỉ thanh toán và bắt giữ kẻ cầm đầu đường dây ma túy ở Thái Lan.

Một quan chức cảnh sát cho biết: “Chúng tôi sẽ thu thập tất cả dữ liệu tình báo và trấn áp tất cả những kẻ buôn bán ma túy ở nước ngoài để ngăn chặn sự lây lan của ma túy bất hợp pháp”.

ma túy
Một bưu kiện quốc tế thông thường được sử dụng để buôn lậu yaba - Ảnh: Cơ quan cảnh sát Incheon