Núi lửa Kilauea ở Hawaii phun trào

VOH - Đài quan sát núi lửa Hawaiian Volcano Observatory đưa tin, núi lửa Kilauea của Hawaii bắt đầu phun trào vào sáng 7/6.

Đài quan sát cho biết, vào khoảng 4:44 sáng ngày 7/6/2023, Đài quan sát núi lửa Hawaii (của Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ) đã phát hiện ánh sáng phát sáng trong các hình ảnh webcam của đỉnh Kīlauea cho thấy một vụ phun trào đã bắt đầu ở miệng núi lửa Halemaʻumaʻu của Kīlauea tại Công viên Núi lửa Quốc gia Hawaii.

Hình ảnh webcam cho thấy, các vết nứt ở đáy miệng núi lửa Halemaʻumaʻu tạo ra dòng dung nham trên bề mặt của đáy miệng núi lửa. Hoạt động này chỉ giới hạn ở Halemaʻumaʻu và các mối nguy hiểm sẽ được đánh giá lại khi quá trình phun trào diễn ra.

Đài quan sát cho biết mức cảnh báo đối với Kilauea đã được nâng lên thành màu đỏ.

núi lửa
Núi lửa Kilauea của Hawaii bắt đầu phun trào vào sáng 7/6

Vụ phun trào hiện đang bị giới hạn trong Công viên Núi lửa Quốc gia Hawai'i. Đài quan sát cho biết họ đang “liên lạc thường xuyên” với các quan chức công viên.

“Tại thời điểm này, KHÔNG có dấu hiệu nào cho thấy các khu vực đông dân cư bị đe dọa” - Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Hawaii cho biết trên Twitter .

Công viên Quốc gia đã liệt kê các địa điểm mà mọi người có thể theo dõi vụ phun trào một cách an toàn và những người muốn làm như vậy có thể xem nó từ khoảng cách gần nửa dặm (khoảng 800m).

Vụ phun trào “dự kiến ​​sẽ thu hút hàng nghìn du khách” đến công viên, mở cửa 24 giờ mỗi ngày. Theo thông cáo, du khách được khuyến khích tuân theo các biện pháp phòng ngừa an toàn, bao gồm đi trên những con đường mòn và tầm nhìn được đánh dấu và không đi vào các khu vực đã đóng cửa.