Bộ Ngoại giao Mỹ treo thưởng 5 triệu USD để bắt giữ Maximilian Rivkin

VOH - Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Rivkin là quản trị viên và là đối tượng “có ảnh hưởng” trong mạng lưới liên lạc được các đối tượng tội phạm trên toàn thế giới sử dụng.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo treo thưởng 5 triệu USD để bắt giữ Maximilian Rivkin, đối tượng quốc tịch Thụy Điển rao bán một hệ thống liên lạc mã hóa cho các đối tượng buôn bán ma túy mà không biết rằng công nghệ này do Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) phát triển.

Bộ Ngoại giao Mỹ treo thưởng 5 triệu USD để bắt giữ Maximilian Rivkin 1
Mỹ treo thưởng 5 triệu USD để bắt Maximilian Rivkin, người Thụy Điển - Ảnh: Bộ Ngoại giao MỸ

Maximilian Rivkin đã thoát khỏi sự truy lùng của lực lượng chức năng trong Chiến dịch lá chắn Trojan (Operation Trojan Shield) năm 2021.

Trong chiến dịch xuyên quốc gia này, 800 đối tượng buôn bán ma túy tại 3 lục địa đã bị bắt giữ, cùng 38 tấn ma túy và nhiều loại tiền khác nhau với tổng giá trị 48 triệu USD bị thu giữ. Vào thời điểm đó, giới chức Mỹ cáo buộc Rivkin các tội danh buôn người, rửa tiền và gian lận.

Phía Bộ Ngoại giao Mỹ không cho biết họ nghi Rivkin đang trốn ở đâu.

Năm 2018, FBI ép một tội phạm mạng, người đã tạo ra những chiếc điện thoại mã hóa cho tội phạm, phát triển một phiên bản cập nhật, trong đó FBI là bên nắm chìa khóa kỹ thuật số duy nhất cho phép họ thu thập và đọc tất cả thông tin liên lạc qua hệ thống.

Với sự hợp tác của người này, hệ thống được rao bán với tên gọi ANOM và được quảng bá bởi những nhân vật mà các tay tội phạm không nghi ngờ gì như Rivkin.

Rivkin đã "thành công ngoạn mục" trong việc thuyết phục những tay tội phạm sừng sỏ sử dụng điện thoại ANOM.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hơn 12.000 chiếc điện thoại mã hóa đã được bán, giá 2.000 USD mỗi chiếc, cho các tập đoàn tội phạm hoạt động tại hơn 100 quốc gia, trong đó có tội phạm có tổ chức ở Ý, các băng đảng ma túy quốc tế…

Sau ba năm, FBI và các cơ quan phòng chống tội phạm toàn cầu ghi nhận quá nhiều hoạt động phạm tội từ mạng này nên họ phải đánh sập