EU cử lính cứu hỏa hỗ trợ Canada đối phó với cháy rừng diện rộng

VOH - Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đề nghị gửi 280 lính cứu hỏa đến Canada để hỗ trợ đối phó với hàng loạt vụ cháy rừng nghiêm trọng bùng phát cùng lúc.

Ngày 8/6, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Canada đã yêu cầu sự hỗ trợ từ Cơ chế bảo vệ dân sự EU".

Pháp, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đã đề nghị sẽ cử 280 lính cứu hỏa đến hỗ trợ Canada.

Trung tâm Ứng phó Cháy rừng Liên cơ quan Canada cho hay hơn 455 đám cháy rừng đang hoành hành khắp nước này, trong đó nghiêm trọng nhất là ở tỉnh Quebec, nơi chứng kiến hơn 200 đám cháy bùng phát ngoài tầm kiểm soát.

EU cử lính cứu hỏa hỗ trợ Canada đối phó với cháy rừng diện rộng 1
Nhiều cánh rừng ở Canada chìm trong biển lửa - Ảnh: Reuters

Khói từ các đám cháy rừng cũng lan sang Mỹ, bao trùm thành phố New York và buộc các thành phố dọc theo bờ biển phía Đông nước này đưa ra cảnh báo ô nhiễm không khí.

Bộ trưởng Đối phó Tình huống khẩn cấp Bill Blair cho biết khoảng 3,8 triệu ha rừng của Canada đã bị các vụ cháy tàn phá cho đến thời điểm hiện tại, cao gấp 15 lần so với diện tích rừng trung bình bị cháy ở quốc gia này trong 10 năm qua.

Giới chức Canada cảnh báo nước này có thể đối mặt với cháy rừng nghiêm trọng trong những tháng tới, sau khi nhiều cánh rừng và đồng cỏ rộng lớn từ bờ biển Thái Bình Dương đến Đại Tây Dương của nước này bị thiêu rụi.