Canada: 24 đám cháy ngoài tầm kiểm soát, rủi ro tiếp tục leo thang

VOH - Canada cho biết, 86 đám cháy rừng đang bùng cháy bên trong các khu vực bảo vệ rừng của Alberta, với 24 đám cháy ngoài tầm kiểm soát – theo CBC.

Các quan chức khẩn cấp của Canada cảnh báo rằng, dự báo tình hình thời tiết thất thường trong những ngày tới sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng, những cơn gió mạnh và nóng gay gắt sẽ tiếp tục làm leo thang rủi ro đối với các cộng đồng trên khắp miền trung và miền bắc Alberta.

cháy rừng
Tính đến chiều 14/5, hơn 500.000 ha rừng ở Alberta đã cháy kể từ đầu năm. - Ảnh: Alberta Wildfire

Những cơn gió mạnh đã thổi làn khói dày đặc từ các đám cháy rừng lan rộng khắp Alberta và các tuyên bố đặc biệt về chất lượng không khí đã được ban hành cho phần lớn tỉnh. 

Ở một số cộng đồng, bao gồm Thung lũng Drayton, Edson và Grande Prairie, chất lượng không khí kém đến mức được xếp loại từ 10 trở lên theo chỉ số sức khỏe chất lượng không khí, mức nguy cơ ô nhiễm không khí cao nhất.

Ít nhất 36 cộng đồng đang bị đe dọa bởi ngọn lửa và khoảng 19.500 người đã bị buộc rời khỏi nhà, theo các quan chức địa phương. Vào chiều 16/5, lệnh sơ tán đã được dỡ bỏ một phần đối với Thung lũng Drayton và một phần của Hạt Brazeau ở trung tâm Alberta.

cháy rừng
Mức độ khói cháy rừng trên khắp Bắc Mỹ kể từ ngày 16/5/2023 - Ảnh: National Oceanic and Atmospheric Administration

Xem thêm: Cháy rừng đáng sợ ở Canada, hơn 25.000 người phải sơ tán

Tại tỉnh British Columbia lân cận cũng xuất hiện khoảng 60 vụ cháy rừng và người dân cũng nhận được cảnh báo và lệnh sơ tán. Ngày 15/5, cơ quan thông tin cháy rừng British Columbia cho biết gió mạnh từ phía Bắc khiến các đám cháy rừng trở nên dữ dội hơn tại khu vực North Peace Region.

Tỉnh British Columbia cũng đưa ra cảnh báo lũ lụt tại khu vực sông Skeena do nắng nóng, tuyết tan nhanh làm nước sông dâng cao.