Cháy rừng đáng sợ ở Canada, hơn 25.000 người phải sơ tán

VOH - Cháy rừng ở Canada bùng lên trên diện rộng với 103 đám cháy, buộc 25.000 người dân phải sơ tán.

Ngày 7/5, 103 đám cháy rừng đang lan rộng khắp tỉnh bang Alberta ở Canada. theo AFP đưa tin, trong khi một quan chức cấp cao mô tả về "tình hình chưa từng thấy" do hỏa hoạn.

Gió mạnh khiến cháy rừng lan rộng tại khu vực bang Alberta (Canada). Ảnh: REUTERS
Đám cháy lan rộng tại khu vực bang Alberta, Canada - Ảnh: REUTERS

Alberta là một trong những vùng sản xuất dầu lớn nhất thế giới. Thủ hiến Alberta Danielle Smith cho biết tỉnh bang này đã trải qua "mùa xuân khô và nóng với quá nhiều mồi lửa, nên chỉ cần một tia lửa cũng đủ dẫn đến những đám cháy rừng đáng sợ".

Miền tây Canada chứng kiến hàng loạt vụ cháy rừng nghiêm trọng, trong khi nắng nóng bất thường còn khiến băng tan nhanh gây lũ lụt.

Ngày 6/5, chính quyền bang Alberta đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn khu vực, đồng thời khẩn trương sơ tán khoảng 24.000 người dân khi các đám cháy rừng ngày càng lan rộng tại khu vực này, theo hãng tin Reuters.

Thị trấn Drayton Valley với khoảng 7.000 cư dân, nằm cách thành phố Edmonton (thủ phủ tỉnh bang Alberta) khoảng 140 km về phía tây, đã phải sơ tán sau khi lính cứu hỏa đối phó tình trạng hỏa hoạn không thể kiểm soát.

Cư dân tại thị trấn Edson ở Elberta, cộng đồng hơn 8.000 người, cũng được lệnh "sơ tán ngay lập tức".

Cách Edmonton khoảng 550 km về phía bắc, một đám cháy lớn thiêu rụi 20 ngôi nhà, một cửa hàng và một đồn cảnh sát ở cộng đồng Fox Lake. Người dân phải sơ tán bằng thuyền và máy bay trực thăng.

Cho đến cuối tuần trước, miền tây Canada trải qua mùa xuân lạnh lẽo nhưng sau đó là đợt nóng bất thường, dẫn đến hỏa hoạn và lũ lụt. Hiện công tác dập lửa và cứu hộ vẫn tiếp tục diễn ra tại khu vực.

Videp clip trực thăng chữa cháy phun nước dập các đám cháy tại bang Alberta (Canada) - CANADIAN PRESS