Hội nghị thượng đỉnh Quad ở Úc bị hủy sau khi ông Joe Biden rút ngắn chuyến công du châu Á

VOH - Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ Kim cương Quad tại Sydney vào tuần tới đã bị hủy bỏ sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden rút ngắn chuyến công du châu Á.

Theo kế hoạch, các nhà lãnh đạo từ Hoa Kỳ, Ấn Độ, Úc và Nhật Bản sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Quad tại Sydney vào ngày 24/5 tới.

Ông Biden đã lên kế hoạch tới Sydney để tham dự hội nghị thượng đỉnh như một phần của chuyến công du châu Á kéo dài một tuần, dự kiến ​​bắt đầu ở Hiroshima, Nhật Bản để tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Nhóm Bảy nước (G7), sau đó ông dừng chân ở Papua New Guinea.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã được rút ngắn khi ông Biden rút khỏi chuyến thăm Papua New Guinea – để tham dự các cuộc đàm phán trần nợ diễn ra ở Washington, Nhà Trắng xác nhận hôm 16/5.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese
Thủ tướng Úc Anthony Albanese, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trước cuộc họp Quad năm ngoái vào ngày 24/5 tại Tokyo - Ảnh: Getty

Xem trước: Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ vỡ nợ

Dù Hội nghị thượng đỉnh Quad bị hủy nhưng theo Thủ tướng Úc Anthony Albanese, các cuộc đàm phán vẫn có thể tiến hành khi các nhà lãnh đạo đến thăm Nhật Bản.

Các nhà lãnh đạo Quad sẽ có các cuộc thảo luận tại Nhật Bản, nơi cả bốn nhà lãnh đạo sẽ có mặt vào cuối tuần – ông Albanese cho biết nhưng chưa thông báo thời gian chính thức.

Theo một tuyên bố được Nhà Trắng đưa ra vào tháng trước, các nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong một loạt vấn đề từ công nghệ quan trọng và mới nổi, biến đổi khí hậu, nhận thức về lĩnh vực hàng hải.