Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ vỡ nợ

VOH - Ngày 7/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết bộ này sắp hết khả năng thực hiện “biện pháp đặc biệt nhất định” để tránh vỡ nợ trong bối cảnh Mỹ dự kiến chạm trần nợ công vào ngày 1/6.

Theo Hãng tin Reuters, bà Yellen cảnh báo việc Quốc hội không giải quyết tranh chấp về trần nợ công có thể gây ra một "cuộc khủng hoảng hiến pháp".

Bà Yellen đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những hậu quả có thể xảy ra trên thị trường tài chính nếu trần nợ công không được nâng lên vào đầu tháng 6.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng chính phủ liên bang có thể thiếu tiền mặt để thanh toán các hóa đơn của Mỹ.

Các cuộc đàm phán về vấn đề này không nên diễn ra "với họng súng chĩa vào đầu người dân Mỹ", bà Yellen nói với Đài ABC.

"Chúng ta không nên đi đến điểm cần xem xét liệu tổng thống có thể tiếp tục phát hành nợ hay không. Đây sẽ là một cuộc khủng hoảng hiến pháp", bà Yellen cảnh báo. Nữ bộ trưởng ám chỉ sự phân định quyền hạn của hành pháp và lập pháp theo Hiến pháp Mỹ.

Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ vỡ nợ 1
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - Ảnh: REUTERS

Hiện tại, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội nâng trần nợ công vô điều kiện.

Tháng 4 vừa qua, Hạ viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đã thông qua dự luật nâng trần nợ công 31.400 tỉ USD cho chính phủ với yêu cầu cắt giảm chi tiêu sâu rộng trong thập kỷ tới.

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định ông sẽ không đàm phán về việc tăng trần nợ, nhưng sẽ thảo luận về việc cắt giảm ngân sách sau khi giới hạn mới được thông qua.

Theo kịch bản đó, bất ổn có thể lan khắp thị trường tài chính toàn cầu khi các nhà đầu tư đặt câu hỏi về giá trị của trái phiếu Mỹ.

Dự kiến trong tuần này, Tổng thống Biden gặp ông McCarthy cùng các nhà lãnh đạo Quốc hội khác đến Nhà Trắng để thảo luận về chính sách tài khóa của Mỹ.