Chính phủ Mỹ đảm bảo cho người gửi tiền ở SVB

(VOH) - Ngày 13/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định hệ thống ngân hàng nước này vẫn an toàn, trong bối cảnh lo ngại về "hiệu ứng domino" từ vụ ngân hàng SVB phá sản, Signature và Silvergate đóng cửa

Tổng thống Biden khẳng định người dân Mỹ có thể tin tưởng vào sự ổn định của hệ thống ngân hàng trong nước, nhấn mạnh rằng người dân có thể rút tiền gửi của họ bất cứ lúc nào.

Liên quan vụ sụp đổ của SVB, ông Biden cho biết chính phủ sẽ đảm bảo những người gửi tiền ở SVB có thể nhận lại tiền của họ, đồng thời cho biết những người trả thuế sẽ không phải chịu tổn thất nào. Theo ông Biden, số tiền này là tiền phí mà các ngân hàng đã trả cho tiền gửi bảo hiểm.

Tổng thống Biden cũng hối thúc Quốc hội ban hành các quy định nghiêm ngặt hơn đối với các ngân hàng, tránh để vụ việc tương tự lặp lại.

Chính phủ Mỹ đảm bảo cho người gửi tiền ở SVB 1
Cảnh sát có mặt tại trụ sở Ngân hàng Silicon Valley (SVB) ở TP Santa Clara, bang California, Mỹ vào ngày 10/3 - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết bộ này đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý ngân hàng để ứng phó với những tác động liên quan vụ SVB phá sản. 

Giới chuyên gia cho rằng thỏa thuận mua lại SVB quá lớn để có thể đạt được trong thời gian gấp rút.

Chưa kể các bên mua tiềm năng có thể sẽ yêu cầu các điều khoản đảm bảo đặc biệt hoặc tiền phụ trợ đi kèm. 

Phản ứng trước việc 2 ngân hàng Mỹ đóng cửa, Ủy viên kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) Paolo Gentiloni khẳng định vụ việc không gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với thị trường tài chính châu Âu.