Canada: Cháy rừng vượt tầm kiểm soát với hàng trăm đám cháy lớn nhỏ

VOH - Khoảng 390.000 ha rừng ở Canada đã bị thiêu rụi, khiến nhiều trường học phải đóng cửa và bệnh nhân phải chuyển đi nơi khác.

Theo AFP, Canada vẫn đang phải vật lộn để đối phó với các vụ cháy rừng khắp miền tây nước này, trong đó tỉnh bang Alberta là nơi bị ảnh hưởng nặng nhất.

Khoảng 30.000 người dân Alberta đã được lệnh di tản trong 3 ngày qua do gần 100 đám cháy hoành hành, trong đó có 27 đám cháy vượt ngoài tầm kiểm soát.

Ngàu 8/5, Thủ hiến Danielle Smith của Alberta cho biết có thể mất nhiều tháng để xử lý các đám cháy này. Bà Smith cũng đã nói chuyện với Thủ tướng Justin Trudeau để yêu cầu chính phủ liên bang giúp đỡ, bao gồm cả hỗ trợ quân sự.

Canada: Cháy rừng vượt tầm kiểm soát với 27 đám cháy lớn nhỏ 1
Người dân sơ tán khỏi khu vực cháy rừng - Nguồn: Global News 

Các quan chức cho biết 390.000 ha rừng đã bị thiêu rụi, khiến nhiều trường học phải đóng cửa và bệnh nhân phải chuyển đi nơi khác.

Lệnh sơ tán đối với hai thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Drayton Valley và Edson, cách thủ phủ Edmonton lần lượt 140km và 215km về phía Tây. Hai khu vực này có dân số khoảng 15.000 người, chiếm gần 4% dân số của Alberta.

Một số khu vực ở phía Bắc và Trung Alberta đã áp dụng lệnh cấm đốt lửa bởi thời tiết gió và nóng trái mùa.

Tình trạng cháy rừng cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất dầu mỏ ở Alberta, chiếm khoảng 80% sản lượng dầu mỏ của Canada, khiến nhiều công ty phải thông báo tạm ngừng hoạt động.

Từ đầu năm 2023 đến nay đã xảy ra gần 350 vụ cháy rừng ở Alberta, thiêu rụi hơn 25.000 ha trên địa bàn tỉnh này.