EU có thể thay thế hoàn toàn khí đốt của Nga bằng năng lượng sạch

VOH - EU có thể từ bỏ hoàn toàn khí đốt của Nga vào năm 2028 bằng cách đầu tư vào công nghệ xanh.

Một phân tích mới từ Tập đoàn Tài chính Bền vững Oxford được công bố ngày 9/5 tập trung xem xét chi phí thay thế hoàn toàn khí đốt để sản xuất điện và sưởi ấm bằng năng lượng sạch, hơn là thay thế bằng nhiên liệu hóa thạch từ các quốc gia khác.

Theo các tác giả của báo cáo, bằng cách đầu tư vào công nghệ xanh, EU có thể thay thế hoàn toàn khí đốt của Nga vào năm 2028.

Ngoài các khoản đầu tư được lên kế hoạch theo Thỏa thuận xanh châu Âu, sẽ cần 512 tỷ euro để hoàn thành quá trình chuyển đổi này.

Do đó, tổng cộng 811 tỷ euro sẽ được đầu tư, được phân chia cho năng lượng tái tạo (706 tỷ euro) và máy bơm nhiệt (105 tỷ euro).

EU có thể thay thế hoàn toàn khí đốt của Nga bằng năng lượng sạch 1
EU có thể thay thế hoàn toàn khí đốt của Nga bằng năng lượng sạch - Ảnh: Bloomberg

Các khoản đầu tư quan trọng có thể được thu hồi một phần nhờ thực hiện các khoản tiết kiệm. Theo ước tính của báo cáo, nhờ các biện pháp khác nhau thay thế khí đốt của Nga, có thể tiết kiệm được 254 tỷ euro, tương đương khoảng 50% khoản đầu tư bổ sung cần thiết.

Theo ông Gireesh Shrimali, đồng tác giả của báo cáo và Trưởng phòng Nghiên cứu Tài chính chuyển đổi tại Tập đoàn Tài chính bền vững Oxford cho rằng việc thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga có thể làm giảm bớt các vấn đề từ an ninh năng lượng, lạm phát chi phí sinh hoạt cho đến khủng hoảng khí hậu.

Kể từ khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine hồi tháng 2/2022, các quốc gia thành viên EU đã thực hiện các chính sách khẩn cấp như “RePowerEU”, gói biện pháp nhằm giảm sự phụ thuộc của EU vào khí đốt của Nga vào năm 2028.