Ukraine bắn hạ tên lửa Kinzhal của Nga bằng Patriot

VOH - Mỹ xác nhận tên lửa phòng không Patriot mà nước này sản xuất đã đánh chặn thành công một tên lửa của Nga ở Ukraine.

Ngày 9/5, Hãng tin CNN dẫn lời Chuẩn tướng Patrick Ryder cho biết: "Tôi có thể xác nhận rằng Ukraine đã bắn hạ một tên lửa Kinzahl của Nga bằng cách sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot”.

Ông Ryder khẳng định Mỹ cùng với các đồng minh sẽ tiếp tục cung cấp đạn dược và giúp Ukraine tăng cường khả năng phòng không trên mặt đất nhằm kiểm soát bầu trời và bảo vệ công dân.

Ngày 6/5, Trung tướng Mykola Oeshchuk, Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine tuyên bố quân đội nước này đã bắn hạ tên lửa Kinzhal của Nga bằng hệ thống Patriot.

Ukraine đã nhận bàn giao ít nhất 2 tổ hợp Patriot do Mỹ sản xuất. Mỗi tổ hợp tên lửa loại này gồm đài chỉ huy, radar và tối đa 8 bệ phóng với 4 quả đạn/ bệ phóng.

Ukraine bắn hạ tên lửa Kinzhal của Nga bằng Patriot 1
Hệ thống tên lửa phòng không Patriot - Ảnh: AFP

Về phần mình, quân đội Nga miêu tả Kinzhal là tên lửa siêu vượt âm bất khả xâm phạm, nhờ có khả năng cơ động và bay theo những quỹ đạo khó đoán trước.

Hiện phía Điện Kremlin chưa đưa ra bình luận đối với tuyên bố bắn hạ tên lửa Kinzhal của Ukraine.

Trong diễn biến liên quan, Lầu Năm Góc ngày 9/5 công bố gói viện trợ mới nhất trị giá 1,2 tỷ USD cho Ukraine, cung cấp theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), tức sẽ giải ngân từ từ trong nhiều tháng hoặc nhiều năm để đảm bảo nhu cầu an ninh trong tương lai của Kiev.

Gói mới nhất này nâng tổng viện trợ quân sự Mỹ dành cho Ukraine lên gần 37 tỷ USD từ khi xung đột bùng phát vào tháng 2/2022.