NATO: Nga không có quyền ngăn cản Ukraine gia nhập liên minh

VOH - Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nói NATO cam kết hỗ trợ nhiều hơn để Kiev gia nhập liên minh.

"Tất cả đồng minh đều đồng ý rằng cánh cửa NATO của Ukraine vẫn mở, Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh và Nga không có quyền ngăn cản", Hãng tin AFP dẫn tuyên bố của ông Jens Stoltenberg ngày 6/6.

Người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ông Jens Stoltenberg đang ở thủ đô Bratislava của Slovakia để hội đàm với các lãnh đạo của nhóm Bucharest 9 (B9).

Các nước đồng minh B9 của NATO gồm: Bulgaria, Czech, Estonia, Hungary, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Romania và Slovakia. 

Cuộc họp tại Bratislava diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng tới tại Vilnius, thủ đô của Litva. Ông Stoltenberg cho hay đây là dịp mà liên minh sẽ đưa ra các quyết định "rất quan trọng".

NATO: Nga không có quyền ngăn cản Ukraine gia nhập liên minh 1
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg - Ảnh: Reuters   

"Chúng tôi sẽ tăng cường hỗ trợ cho Ukraine với gói viện trợ kéo dài nhiều năm, nhằm giúp họ chuyển đổi từ thời Liên Xô sang các tiêu chuẩn của NATO và đưa họ đến gần NATO hơn", ông Stoltenberg cho hay.

Người đứng đầu NATO khẳng định ông đang "làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng NATO sẽ sớm chào đón Thụy Điển với tư cách thành viên của liên minh".

Phần Lan đã chính thức gia nhập NATO vào tháng 4 vừa qua, trở thành thành viên thứ 31 của liên minh quân sự lớn nhất thế giới.

Để trở thành thành viên của NATO, một quốc gia cần nhận được sự chấp thuận của tất cả thành viên trong khối.

Nỗ lực vào NATO của Thụy Điển đang gặp trở ngại từ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, người vừa tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 vào cuối tháng 5.