NATO thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ duyệt Thụy Điển gia nhập

VOH - NATO muốn Thụy Điển gia nhập khối quân sự vào thời điểm hội nghị thượng đỉnh tổ chức tại Litva từ ngày 11-12/7.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết ông sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai gần để “đảm bảo Thụy Điển gia nhập nhanh nhất có thể".

Ông Stoltenberg tiết lộ NATO cũng hy vọng đạt được tiến bộ về tài trợ dài hạn và kế hoạch an ninh cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh ở Litva.

Thụy Điển và Phần Lan đã đệ đơn gia nhập NATO. Tháng 4, Phần Lan chính thức trở thành thành viên thứ 31 của khối quân sự này.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary là những thành viên còn lại trong NATO vẫn chưa bật đèn xanh với việc gia nhập khối của Thụy Điển.

NATO thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ duyệt Thụy Điển gia nhập 1
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg - Ảnh: NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đề nghị dẫn độ 120 người Kurd tại Thụy Điển. Tuy nhiên, chính phủ Thụy Điển không thể ra lệnh cho các phẩm phán để dẫn độ người Kurd.

Hungary cũng trì hoãn phê duyệt việc gia nhập của Thụy Điển, nhưng Budapest chưa công khai rõ ràng lý do.

Phát biểu với các phóng viên ngày 1/6, Tổng thư ký NATO nêu rõ “đã đến lúc phê chuẩn Thụy Điển”. Các thành viên khác của NATO cũng bày tỏ ủng hộ quan điểm của Tổng thư ký Stoltenberg.

Ngoại trưởng Na Uy Anniken Huitfeldt nói: “Đã đến lúc để Thụy Điển gia nhập”.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết "điều cần thiết là cuối cùng chúng ta có thể chào đón Thụy Điển với tư cách là thành viên thứ 32". Bà nhấn mạnh rằng chính phủ Thụy Điển có "sự hỗ trợ đầy đủ" của Berlin.