Không có ‘tín hiệu’ gia nhập NATO, Ukraine không có lý do tham gia hội nghị thượng đỉnh

VOH - Trước hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius vào tháng 7, Tổng thống Ukraine Zelensky đặt ra điều kiện cho sự hiện diện của Kiev tại hội nghị

Ông  Zelensky yêu cầu được nhận một tín hiệu rõ ràng về việc Ukraine sẽ được chào đón vào liên minh phòng thủ này.

Không có ‘tín hiệu’ gia nhập NATO, Ukraine không có lý do tham gia hội nghị thượng đỉnh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. - Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Ông Zelensky cho biết, nếu không có tín hiệu này, Ukraine sẽ không có lý do gì để tham gia hội nghị. Ông đặt câu hỏi, một câu nói tại hội nghị có thể cứu được bao nhiêu mạng người Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

Ukraine đã vận động mạnh mẽ các quốc gia thành viên NATO để có được một lời cam kết rằng Kiev sẽ được nhận làm thành viên trong tương lai. Tuy nhiên, các quốc gia này vẫn chưa đưa ra một lộ trình cụ thể cho quá trình này.

Một số quốc gia như Pháp đã ủng hộ cho Ukraine “một con đường hướng tới tư cách thành viên”, trong khi Anh chỉ khẳng định “vị trí xứng đáng” của Kiev trong liên minh. Anh cũng nhấn mạnh rằng trọng tâm hiện nay là đảm bảo Ukraine nhận được sự hỗ trợ quân sự phù hợp.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal, ông Zelensky khẳng định các lực lượng Ukraine đã “sẵn sàng” cho cuộc phản công Nga. Ông tin tưởng rằng Ukraine sẽ chiến thắng, nhưng không biết cuộc chiến sẽ kéo dài bao lâu.

Ông Zelensky cũng kêu gọi các đồng minh phương Tây của Ukraine cần tập hợp một mặt trận thống nhất và cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Kiev. Ông cảnh báo rằng, nếu không có các công cụ cần thiết để chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, “một số lượng lớn binh sĩ sẽ thiệt mạng”.

Ông Zelensky đặc biệt mong muốn được cung cấp các hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất. Ông nói rằng, 50 hệ thống Patriot có thể ngăn chặn cái chết của mọi người.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói: “Mọi người đều biết rất rõ rằng bất kỳ cuộc phản công nào mà không có ưu thế trên không đều rất nguy hiểm. Hãy tưởng tượng cảm giác của một người lính biết rằng anh ta không có mái nhà và anh ta không hiểu tại sao các nước láng giềng lại có."