Hà Lan mua xe tăng Leopard 1 cho quân đội Ukraine

VOH - Chính phủ Hà Lan cho biết sẽ chuyển giao ít nhất 100 xe tăng Leopard 1 cho Ukraine, với sự hợp tác của Đức và Đan Mạch.

Hà Lan đề nghị Chính phủ Thụy Sĩ cho phép mua xe tăng chiến đấu Leopard 1 từ một công ty Thụy Sĩ để chuyển cho Ukraine, Hãng thông tấn ANP của Hà Lan đưa tin ngày 1/6.

Bộ Quốc phòng Hà Lan nói thông tin trên ANP là một phần của kế hoạch ban đầu, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Tháng trước, Chính phủ Thụy Sĩ đã ủng hộ việc ngừng hoạt động 25 xe tăng chiến đấu tiên tiến Leopard 2 nhằm bán lại cho Đức. Tuy nhiên, bán xe tăng là một vấn đề nhạy cảm ở Thụy Sĩ vì luật trung lập và lệnh cấm vận vũ khí riêng biệt. Điều này khiến Thụy Sĩ không thể gửi vũ khí trực tiếp đến Ukraine.

Hà Lan mua xe tăng Leopard 1 cho quân đội Ukraine 1
Các xe tăng Leopard 1 của Đức - Ảnh: Reuters

Đầu tuần này, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết chính phủ nước này có kế hoạch bổ sung thêm 7,5 tỷ DKK vào quỹ trong năm nay và 10,4 tỷ vào năm tới. Số tiền mới sẽ được dành cho viện trợ quân sự.

Theo bà Mette Frederiksen, "cuộc xung đột ở Ukraine đang ở trong giai đoạn rất quan trọng và Kiev cần sự hỗ trợ của chúng ta hơn bao giờ hết."

Kể từ khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine, Đan Mạch trở thành thành viên của liên minh xe tăng (một nhóm các quốc gia giúp tăng cường sức mạnh cho quân đội Ukraine bằng cách cung cấp xe tăng do phương Tây sản xuất).

Trong một diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết, Ukraine không thể gia nhập NATO khi đang vướng vào cuộc xung đột với Nga.  

Mặc dù vậy, nhà ngoại giao Đức khẳng định rằng, cánh cửa NATO vẫn mở rộng cho những ứng viên tiềm năng của khối, bao gồm cả Thụy Điển cũng như Ukraine.

Kiev chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9/2022, nhấn mạnh cơ chế phòng thủ tập thể của khối sẽ đảm bảo cho an ninh của Ukraine trước Nga.