Xác định nguyên nhân vụ tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ khiến gần 300 người chết

VOH - Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ thông tin nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tàu hỏa kinh hoàng ở bang Odisha vào ngày 2/6, khiến ít nhất 288 người chết và hơn 800 người bị thương.

Ông cũng cho biết những người chịu trách nhiệm sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Ngày 4/6, Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ nói rằng một lỗi trong hệ thống tín hiệu điện tử là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn. Tuy nhiên, ông không tiết lộ thêm chi tiết và nói rằng báo cáo điều tra cuối cùng sẽ làm rõ nguyên nhân.

Xác định nguyên nhân vụ tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ khiến gần 300 người chết 1

Quang cảnh hiện trường vụ ba đoàn tàu Ấn Độ đâm vào nhau ở Odisha. Ảnh: USA Today

Hệ thống tín hiệu điện tử là một hệ thống phức tạp giúp điều khiển chuyển động của các đoàn tàu trên đường ray để tránh va chạm. Theo Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ, một sự thay đổi trong quá trình khóa liên động điện tử đã khiến một đoàn tàu chạy sai đường ray. “Ai đã làm điều này và lý do là gì sẽ được điều tra”, ông nói với mạng truyền hình New Delhi.

Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 19h ngày 2/6 theo giờ địa phương. Tàu Coromandel Express chở khách tốc độ cao đã nhận được tín hiệu xanh để đi vào đường ray chính. Sau đó, tín hiệu này đã bị tắt và tàu đã đi vào một đường vòng. Tại đây, tàu đã va vào một đoàn tàu chở hàng đang dừng lại và bị lật sang một đường ray khác. Một số toa của tàu Coromandel Express đã bị một đoàn tàu khách khác từ phía sau lao vào.

Hai đoàn tàu khách chở hơn 2.000 người.

Đến nay, ít nhất 288 người đã thiệt mạng và hơn 800 người bị thương trong thảm kịch đường sắt này. Con số này có thể còn tăng do vẫn còn nhiều người bị kẹt trong các toa xe.

Ngày 3/6, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến thăm hiện trường vụ tai nạn và kiểm tra các hoạt động cứu trợ và khôi phục đường ray. Ông cũng khẳng định những người liên quan sẽ bị trừng phạt nghiêm minh.

Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ cũng cho biết trọng tâm của các cơ quan chức năng hiện nay là khôi phục các dịch vụ đường sắt để trở lại bình thường vào sáng 8/6.