Mỹ giảm nhập khẩu hàng Trung Quốc xuống mức thấp nhất trong gần 20 năm

VOH - Ngày 8/6, Bộ Thương Mại Mỹ cho biết khối lượng hàng hóa mà nước này nhập khẩu từ Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2006.

Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cho biết, thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 4/2023 là 74,6 tỷ USD - tăng 14 tỷ USD so với tháng trước. Trong đó hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 4 chỉ chiếm 15,4% tổng giá trị nhập khẩu của Mỹ. Đây là mức thấp nhất trong vòng 17 năm qua kể từ tháng 10/2006.

Hai điều trên cho thấy nền kinh tế Mỹ đang có nhiều tín hiệu phục hồi khi người Mỹ đã tiêu thụ nhiều hàng hóa hơn và dần tìm kiếm các lựa chọn thay thế các nhà sản xuất Trung Quốc, ít phụ thuộc vào các sản phẩm từ quốc gia tỷ dân và thể hiện nỗ lực đa dạng hóa các kênh thương mại.

Hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong gần 20 năm
Cảng quốc tế Los Angeles là cảng biển bận rộn nhất nước Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo báo cáo, trong tháng 4 năm nay các doanh nghiệp Mỹ đã tăng cường nhập khẩu các mặt hàng như ô tô, điện thoại di động, vật tư công nghiệp, trong khi giảm tương đối nhập khẩu dầu thô, khí đốt tự nhiên, dịch vụ vận tải và du lịch.

Về xuất khẩu, trong tháng 4 nước Mỹ chủ yếu sụt giảm trong các lĩnh vực hàng hóa cung ứng công nghiệp, dược phẩm, trang sức xa xỉ; và gia tăng xuất khẩu đối với các sản phẩm nông nghiệp như đậu nành, gạo và nước trái cây đông lạnh.

Trong tháng 4, nhóm 25 nước châu Á - trong đó có Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam đã chiếm tới 24,7% kim ngạch nhập khẩu hàng hóa vào Mỹ.