Tin thế giới sáng 9/6: Sân bay Mỹ ngừng hoạt động vì ô nhiễm | Mỹ bác tin Trung Quốc và Cuba lập cơ sở do thám

VOH - Một số thông tin khác: Tấn công bằng dao ở Pháp khiến nhiều người bị thương; WHO tuyên bố chấm dứt đợt bùng phát do virus Marburg ở Guinea Xích đạo.

Tấn công bằng dao ở Pháp, nhiều người bị thương 

Ngày 8/6, một vụ tấn công bằng dao đã xảy ra tại công viên thành phố Annecy nằm gần biên giới Pháp - Thụy Sĩ khiến 6 người bị thương - trong đó có 4 trẻ em.

Nghi phạm được xác định là một người đàn ông tị nạn gốc Syria ngoài 30 tuổi. Các nhân chứng cho biết đối tượng cầm dao chạy quanh trong công viên và tấn công người xung quanh trước khi bị cảnh sát khống chế. 

Động cơ vụ tấn công đang được điều tra, tuy nhiên không có dấu hiệu khủng bố. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi đây là "cuộc tấn công hèn hạ". "Cả nước Pháp đã bị sốc. Chúng tôi đều dành sự quan tâm cho các nạn nhân cũng như gia đình họ", ông viết trên Twitter.

Tin thế giới sáng 9/6: Sân bay Mỹ ngừng hoạt động vì ô nhiễm | WHO tuyên bố chấm dứt bùng phát virus Marburg ở một nước châu Phi
Nhân viên y tế tại địa điểm vụ tấn công bằng dao trong công viên ở Pháp, ngày 8/6/2023 - Ảnh: Reuters

Sân bay La Guardia ở New York dừng khai thác vì khói bụi cháy rừng

Sân bay La Guardia ở thành phố New York, Mỹ đã tạm dừng toàn bộ các chuyến bay đến và đi vì tầm nhìn thấp do khói cháy rừng từ Canada. 

Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết khói cháy rừng từ Canada đã làm giảm tầm nhìn và gây ảnh hưởng tới các chuyến bay ở Mỹ.

Cơ quan này nói rằng có thể sẽ cần thực hiện các bước tiếp theo để giải quyết tình trạng giao thông vào thành phố New York, Washington, Philadelphia và Charlotte ở Bắc Carolina.

Cuộc khủng hoảng khói bụi tại thành phố đông dân nhất nước Mỹ đang diễn ra trong hai ngày liên tiếp, sau khi khói từ các đám cháy rừng đầu mùa lớn bất thường ở Canada kéo về phía nam qua hơn chục bang của Mỹ, khiến hơn 50 triệu người đang nằm trong trong tình trạng cảnh báo về chất lượng không khí.

Mọi người được khuyến khích đeo khẩu trang để bảo vệ phổi khỏi hít phải quá nhiều không khí ô nhiễm.

Thống đốc New York Kathy Hochul cho biết từ ngày 8/6, một triệu khẩu trang N95 sẽ được cung cấp cho người dân. Bà cũng khuyến cáo người dân nên ở trong nhà.

Tin thế giới sáng 9/6: Sân bay Mỹ ngừng hoạt động vì ô nhiễm | WHO tuyên bố chấm dứt bùng phát virus Marburg ở một nước châu Phi
Một chiếc máy bay của hãng hàng không Southwest tới sân bay LaGuardia hôm 7/6. Từ ngày 8/6, các chuyến bay đã bị đình chỉ do chất lượng không khí kém - Ảnh: AP

Thang cuốn bất ngờ đảo chiều ở Hàn Quốc, 14 người bị thương

Hãng tin Yonhap đưa tin một thang cuốn tại ga tàu điện ngầm ở Bundang, phía nam thủ đô Seoul đã bất ngờ đảo chiều và đi lùi khoảng vài giây. 

Sự cố khiến 14 người bị thương, trong đó 3 người được chuyển đến viện, những người còn lại chỉ bị thương nhẹ và được sơ cứu tại chỗ. Giới chức địa phương cho hay, không nạn nhân nào nguy kịch.

Cảnh sát đang điều tra làm sáng tỏ nguyên nhân vụ việc. Theo điều tra ban đầu, ít có khả năng có người tác động thủ công vào hệ thống vận hành để làm đổi chiều thang cuốn. 

Tin thế giới sáng 9/6: Sân bay Mỹ ngừng hoạt động vì ô nhiễm | WHO tuyên bố chấm dứt bùng phát virus Marburg ở một nước châu Phi
 

Mỹ bác tin Trung Quốc và Cuba lập cơ sở do thám

Vừa qua, tờ Wall Street Journal đưa tin Trung Quốc đã đạt một thỏa thuận bí mật với Cuba. Theo đó, hai nước này sẽ thiết lập một cơ sở nghe lén ở Cuba.

Tuy nhiên, phía Mỹ đã bác bỏ thông tin này. Trong cuộc phỏng vấn với MSNBC, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói: "Tôi đã đọc thấy thông tin trên. Đây là thông tin không chính xác".

Nếu được xây dựng, cơ sở trên được cho sẽ giúp Trung Quốc thu thập các nội dung liên lạc điện tử ở vùng đông nam nước Mỹ, nơi có nhiều căn cứ quân sự của Mỹ. Cơ sở này cũng có thể giám sát tàu thuyền, theo lời các quan chức Mỹ trong bản tin của Wall Street Journal.

Tin thế giới sáng 9/6: Sân bay Mỹ ngừng hoạt động vì ô nhiễm | WHO tuyên bố chấm dứt bùng phát virus Marburg ở một nước châu Phi
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 6/6/2023 - Ảnh: AFP

WHO tuyên bố chấm dứt đợt bùng phát do virus Marburg ở Guinea Xích đạo

Ngày 8/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố chấm dứt đợt bùng phát dịch bệnh do virus Marburg gây ra tại Guinea Xích đạo, quốc gia nhỏ ven biển miền Trung Tây châu Phi, vì không nghi nhận ca nhiễm bệnh mới trong vòng 42 ngày qua. 

WHO cho biết có tổng cộng 17 ca mắc được xác nhận trong phòng thí nghiệm, 12 ca tử vong ngoài cộng đồng trong khi có 23 ca tử vong được cho là có thể do căn bệnh này.

Tin thế giới sáng 9/6: Sân bay Mỹ ngừng hoạt động vì ô nhiễm | Mỹ bác tin Trung Quốc và Cuba lập cơ sở do thám
Bệnh nhân nhiễm virus Marburg ở châu Phi được điều trị tại bệnh viện - Ảnh: AFP

Từ đầu năm đến nay, các đợt bùng phát hoặc các trường hợp riêng lẻ nhiễm virus Marburg được ghi nhận tại Kenya, Angola, Ghana, Guinea, Cộng hòa Dân chủ Congo, Uganda và Tanzania. Theo thống kê của WHO trong các đợt bùng phát trước đó, tỷ lệ tử vong do mắc virus Marburg dao động từ 24%-88%.