Cuba cho phép Trung Quốc xây dựng cơ sở gián điệp?

VOH - Cuba đã đồng ý cho phép Trung Quốc xây dựng một cơ sở do thám trên đảo – nhằm nghe lén các thông tin liên lạc điện tử trên khắp vùng đông nam nước Mỹ, một nguồn thạo tin nói với CNN.

Nguồn tin đầu tiên cho biết, Mỹ đã biết về kế hoạch này trong vài tuần qua và không rõ liệu Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng cơ sở giám sát hay chưa.

Một nguồn tin khác nói rằng, một thỏa thuận đã được ký kết về nguyên tắc nhưng không có bất kỳ chuyển động nào trong việc xây dựng cơ sở này.

cuba
Havana (La Habana) là thủ đô, trung tâm chính trị, văn hóa và kinh tế của Cuba - Ảnh: Getty Images

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc cố gắng theo dõi thông tin liên lạc điện tử của Hoa Kỳ, được gọi là tình báo tín hiệu. Một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đi qua Mỹ vào tháng 2 có khả năng thu thập tín hiệu tình báo và được cho là đã truyền về Bắc Kinh trong thời gian thực, các nguồn tin nói với CNN vào thời điểm đó.

Hoa Kỳ đã thực hiện các bước để bảo vệ các trang web nhạy cảm và kiểm duyệt các tín hiệu tình báo trước khi bắn hạ quả bóng bay nhưng không rõ nước này có thể làm gì để ngăn chặn việc xây dựng cơ sở gián điệp của Trung Quốc ở Cuba.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết vào chiều 8/6, đây là thông tin không chính xác. Tuy nhiên ông bày tỏ sự lo ngại về mối quan hệ của Trung Quốc với Cuba: "Chúng tôi đã lo ngại kể từ ngày đầu tiên về các hoạt động của Trung Quốc ở bán cầu của chúng tôi và trên toàn thế giới. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ và thực hiện các bước để chống lại điều này. Chúng tôi vẫn tự tin rằng chúng tôi có thể đáp ứng tất cả các cam kết an ninh của chúng tôi trong nước và trong khu vực”.

Kirby ban đầu nói rằng, ông “không thể nói về báo cáo cụ thể này”, nhưng quan chức Hoa Kỳ “biết rõ những nỗ lực của Trung Quốc nhằm đầu tư vào cơ sở hạ tầng trên khắp thế giới vì mục đích quân sự, kể cả ở bán cầu này”.

Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Carlos Fernandez de Cossio phủ nhận thông tin trên. Tại một cuộc họp báo ở Havana hôm 8/6, ông gọi đó là “những điều hoàn toàn sai sự thật” và “vu khống”.

Ông nói: “Những lời vu khống như thế này thường xuyên bị các quan chức Hoa Kỳ bịa đặt, đồng thời cáo buộc rằng cơ sở gián điệp trong báo cáo đang được sử dụng để hợp pháp hóa các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Cuba”.

Tiết lộ về tiền đồn tiềm năng của Trung Quốc ở Cuba được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung đã xuống đến mức thấp nhất, sau sự cố khinh khí cầu do thám và một số hành động gây hấn của máy bay và tàu Trung Quốc đối với tài sản của Mỹ ở Biển Đông.

Hoa Kỳ đã cố gắng hàn gắn mối quan hệ và cử Giám đốc CIA Bill Burns tới Bắc Kinh vào tháng trước để đàm phán với các quan chức Trung Quốc. Ngoại trưởng Antony Blinken dự kiến ​​cũng sẽ thăm Trung Quốc trong những tuần tới.

Nhưng tuần trước, Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc đã từ chối yêu cầu gặp mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và cảnh báo Mỹ ngừng hoạt động gần vùng biển và không phận Trung Quốc.