Miền đông nước Mỹ bao trùm bởi sương mù màu cam từ các đám cháy rừng ở Canada

VOH - Khói từ các vụ cháy rừng ở Canada bao phủ các thành phố của Hoa Kỳ vào ngày 8/6, làm trì hoãn các chuyến bay và gián đoạn các sự kiện ngoài trời.

Màn sương dày đặc và mùi lửa trại bao trùm thủ đô Washington, và một số khu vực giữa Đại Tây Dương đạt đến "Code Maroon", hạng cao nhất của Chỉ số Chất lượng Không khí (AQI), báo hiệu tình trạng nguy hiểm.

Con số này vượt xa một số thành phố ô nhiễm nhất thế giới ở Nam Á và Trung Quốc, khiến nhiều người dân phải đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe. Mặc dù được cải thiện, các điều kiện sẽ không trở lại bình thường cho đến cuối tuần.

cháy rừng
Một người đi xe đạp dưới màn sương mù vào ngày 8/6 - Ảnh: AFP

Nhà Trắng đã hoãn một sự kiện ngoài trời, dù một cuộc diễu hành và lễ hội vào cuối tuần này vẫn diễn ra. Trong khi đó, Vườn thú Quốc gia tuyên bố sẽ đóng cửa "vì sự an toàn của động vật, nhân viên và khách của chúng tôi".

Washington Nationals, đội bóng chày Major League của thủ đô, tuyên bố hoãn trận đấu buổi chiều với đội Arizona Diamondbacks.

Các trường công lập ở thủ đô đã hủy bỏ tất cả các hoạt động ngoài trời bao gồm giờ giải lao, giáo dục thể chất, luyện tập và thi đấu thể thao.

Trong khi đó, Cục Hàng không Liên bang cho biết tầm nhìn thấp đã buộc họ phải thực hiện các bước để "quản lý luồng giao thông một cách an toàn vào Thành phố New York, DC, Philadelphia và Charlotte."

đeo khẩu trang
Người dân đeo khẩu trang vào giờ cao điểm sáng 8/6/2023 tại thành phố New York - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng: “Hàng triệu người Mỹ đang phải hứng chịu hậu quả của khói do cháy rừng tàn khốc ở Canada. Đây là một lời nhắc nhở rõ ràng khác về tác động của biến đổi khí hậu”.

Ông nói thêm, ông đang gửi thêm các nguồn lực đến Canada, bao gồm "lính cứu hỏa bổ sung và các thiết bị chữa cháy như máy bay", ngoài 600 nhân viên Mỹ được gửi đến vào tháng 5.

Người phát ngôn của sở y tế thành phố nói với AFP "chúng tôi thấy số lượt đến Khoa Cấp cứu liên quan đến bệnh hen suyễn cao hơn bình thường”.

Với gần 800.000 ha rừng bị ảnh hưởng, theo Hiệp hội Bảo vệ Rừng Chống Cháy (SOPFEU), Quebec đang trải qua một mùa cháy lịch sử.

Số vụ cháy đã được ghi nhận trong năm nay nhiều gấp đôi so với mức trung bình trong mười năm qua. Vào ngày 8/6, vẫn còn hơn 150 đám cháy đang hoạt động, trong đó có gần 90 đám cháy ngoài tầm kiểm soát.