Cựu nhân viên ByteDance: Trung Quốc đã xem dữ liệu TikTok

VOH - Các quan chức Hoa Kỳ từ lâu đã khẳng định chính phủ Trung Quốc có thể xem thông tin cá nhân của người dùng TikTok - nhưng tuyên bố đó hoàn toàn là suy đoán. Bây giờ thì khác!

Lần đầu tiên, một cựu nhân viên của ByteDance - công ty mẹ của TikTok có trụ sở tại Bắc Kinh - đã đưa ra những tuyên bố cụ thể rằng Trung Quốc đã truy cập dữ liệu người dùng TikTok trên quy mô rộng vì mục đích chính trị.

Trong đơn đệ trình lên tòa án vào tuần này, cựu nhân viên của ByteDance, Yintao Yu, đã cáo buộc rằng, Trung Quốc đã theo dõi những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông vào năm 2018, bằng cách sử dụng quyền truy cập “cửa hậu” vào TikTok để xác định và theo dõi địa điểm cũng như thông tin liên lạc của các nhà hoạt động.

Nhiều chuyên gia bảo mật nói với CNN rằng, đây dường như là cáo buộc đầu tiên được báo cáo về việc Trung Quốc truy cập dữ liệu người dùng TikTok thực tế.

TikTok
Logo của TikTok

Tuyên bố có thể gây ra một cuộc tranh luận toàn cầu về việc liệu TikTok có gây ra mối đe dọa bảo mật hay không và liệu các nhà hoạch định chính sách có đúng khi cấm ứng dụng video dạng ngắn hay không.

Hiện bằng chứng vẫn còn “khá mỏng” nhưng Yu đã cam kết chịu hình phạt nếu khai gian. Tuyên bố của Yu chỉ dừng ở lời khai mà không cung cấp tài liệu, thông báo nội bộ hoặc các tài liệu nguồn chính khác để chứng minh cho tuyên bố này.

Yu đã xem nhật ký truy cập cho thấy các quan chức Trung Quốc - những người mà Yu mô tả là một phần của “ủy ban” đặc biệt có quyền truy cập chuyên dụng vào các văn phòng của ByteDance ở Bắc Kinh.

Yu gợi ý, các loại dữ liệu mà Trung Quốc có thể đã truy cập bao gồm số nhận dạng thiết bị, thông tin mạng như địa chỉ IP và tin nhắn trực tiếp của người dùng, cùng với lịch sử tìm kiếm và duyệt web. TikTok tuyên bố rút khỏi Hồng Kông vào năm 2020 sau khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia ở đó.

ikTok từ chối bình luận về cáo buộc. Trong một tuyên bố, người phát ngôn của ByteDance cho rằng những tuyên bố của Yu như một chiêu trò cơ hội để đánh bóng tên tuổi.

“Chúng tôi có kế hoạch phản đối mạnh mẽ những gì chúng tôi tin là những tuyên bố và cáo buộc vô căn cứ trong đơn khiếu nại này” - tuyên bố cho biết và bổ sung thêm rằng, việc làm của Yu tại ByteDance là làm cho ứng dụng có tên là Flipagram. Công việc này đã bị chấm dứt vào năm 2018 sau khi anh này làm việc cho công ty chưa đầy một năm. 

“Thật tò mò là ông Yu chưa bao giờ đưa ra những cáo buộc này trong 5 năm kể từ khi công việc của ông cho Flipagram bị chấm dứt vào tháng 7/2018. Hành động của ông rõ ràng là nhằm thu hút sự chú ý của giới truyền thông” - người phát ngôn của ByteDance cho biết.

Trước đây, đã có một số báo cáo riêng lẻ về việc truy cập dữ liệu TikTok. Đáng chú ý nhất, ByteDance thừa nhận đã sa thải một số nhân viên tìm cách truy cập thông tin tài khoản của một số nhà báo. Các quan chức của công ty cho biết, việc truy cập không đúng là sai lầm trong việc xác định nguồn rò rỉ cho báo chí.

Tuy nhiên, tình huống đó dường như chỉ giới hạn ở một số cá nhân và dường như không liên quan đến các đặc vụ làm việc cho Trung Quốc.

Ngược lại, các quan chức Hoa Kỳ mô tả sự nghi ngờ của họ đối với TikTok theo nghĩa rộng hơn nhiều, đó là chính phủ Trung Quốc sử dụng dữ liệu TikTok để cung cấp thông tin cho hoạt động tình báo quy mô lớn hoặc để thúc đẩy các chiến dịch thông tin sai lệch ở cấp độ xã hội.