Thành phố New York ô nhiễm không khí ở mức tồi tệ nhất thế giới

VOH - Thành phố New York đứng đầu danh sách ô nhiễm không khí tồi tệ nhất thế giới vào sáng 6/6 khi khói độc hơn một trăm đám cháy rừng đang bùng cháy ở Quebec (Canada).

Khói từ các đám cháy rừng ở Canada đã nhấn chìm vùng Đông Bắc và Trung Đại Tây Dương trong hơn một tuần, làm dấy lên lo ngại về tác hại của chất lượng không khí kém kéo dài. 

Nồng độ PM2.5 trong không khí của Thành phố New York cao hơn 10 lần so với hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Theo IQair, chỉ số chất lượng không khí của Thành phố New York đạt đỉnh trên 150 vào thứ Ba – mức độ ô nhiễm “không tốt cho sức khỏe” đối với các nhóm nhạy cảm như người già, trẻ nhỏ và những người có vấn đề về hô hấp.

Thành phố New York vẫn nằm trong số 5 thành phố ô nhiễm không khí tồi tệ nhất thế giới vào chiều 6/6, cùng với Dhaka, Bangladesh; Thủ đô Jakarta của Indonesia; và New Delhi, Ấn Độ - IQair đưa tin.

ô nhiễm không khí

Người dân đi bộ qua Công viên Brooklyn ở Thành phố New York vào sáng 6/6 – thời điểm mức độ ô nhiễm không khí không tốt do các vụ cháy rừng ở Canada - Ảnh: Getty

Khói cháy rừng chứa các hạt vật chất rất nhỏ, hay PM2.5 – chất gây ô nhiễm nhỏ nhất nhưng cũng nguy hiểm nhất. Khi hít vào, nó có thể đi sâu vào mô phổi và đi vào máu. 

Khói từ các nguồn như đốt nhiên liệu hóa thạch, bão bụi và cháy rừng có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe bao gồm hen suyễn, bệnh tim và các bệnh về đường hô hấp khác.

Hàng triệu người chết mỗi năm do các vấn đề sức khỏe liên quan đến ô nhiễm không khí. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong năm 2016, khoảng 4,2 triệu ca tử vong sớm có liên quan đến vật chất dạng hạt mịn.

Theo Trung tâm chữa cháy rừng liên ngành Canada, có hơn 150 đám cháy rừng đang bùng phát ở Quebec trong tuần này – nhiều hơn gấp đôi số vụ cháy ở bất kỳ tỉnh nào khác của Canada.

Cho đến nay vào năm 2023, hơn 400 vụ cháy rừng đã bùng phát trên khắp Quebec, gấp đôi mức trung bình vào thời điểm này trong năm.