Chờ...

Cảnh sát Anh theo dõi TikTok để tìm bằng chứng về tội phạm trong các cuộc bạo loạn

ANH - Những cảnh quay về sự hỗn loạn có thể tiếp cận hàng trăm nghìn người xem và thường cho thấy khuôn mặt của những kẻ phạm tội.

Các sĩ quan cảnh sát đang theo dõi TikTok để cố gắng bắt giữ những người biểu tình cực hữu đang phát trực tiếp các cảnh quay ‘tự buộc tội’ về hành vi phạm pháp của họ.

tiktok-070824
Mọi lực lượng tại Anh đều có các nhà phân tích theo dõi phương tiện truyền thông xã hội - Ảnh: Getty Images

Tính năng Live của TikTok đã trở thành một trong những kênh truyền tải chính thức về các cuộc bạo loạn mùa hè năm nay tại Anh, với hàng trăm nghìn người xem trực tiếp các cuộc bạo loạn trong tuần qua tại các thành phố như Stoke, Leeds, Hull và Nottingham.

Các luồng phát trực tiếp, có thể kéo dài hàng giờ, đôi khi được phát bởi những người tham gia vào tình trạng rối loạn.

Nhiều luồng phát trực tiếp TikTok hiển thị khuôn mặt của những người dường như đang thực hiện các hành vi bất hợp pháp như cướp bóc cửa hàng hoặc đốt phá tài sản. Chúng thường được tạo bởi những người có tên người dùng dễ dàng liên kết với danh tính ngoài đời thực của họ.

Một nguồn tin cảnh sát cho biết: "Mỗi lực lượng sẽ có các nhà phân tích theo dõi mạng xã hội TikTok, cho mục đích thu thập bằng chứng. Các đơn vị tội phạm có tổ chức khu vực cũng đang làm điều đó, tập trung vào những kẻ phạm tội cấp cao, những kẻ kích động và những kẻ tổ chức cấp cao".

Nhiều video đã được ghi lại và phát sóng bởi những người dân tham gia vào cuộc bạo loạn hoặc đứng trong đám đông người biểu tình.

Một cuộc bạo loạn ở Middlesbrough vào 4/8 đã được phát trực tiếp đồng thời bởi ít nhất 6 tài khoản TikTok khác nhau. Các cảnh quay cho thấy xe hơi bị đốt cháy, gạch ném qua cửa sổ nhà và cửa hàng bị cướp bóc.

Một trong những luồng phát trực tiếp có 14.000 người xem cho thấy cảnh cướp bóc một siêu thị Iceland ở thị trấn Teesside.

Trong các cuộc bạo loạn trước đây – chẳng hạn như trong cuộc bạo loạn lan rộng khắp nước Anh năm 2011 – việc sở hữu điện thoại thông minh vẫn còn tương đối thấp và công nghệ di động không dễ dàng hỗ trợ phát trực tiếp.

Do đó, nhiều video tiêu biểu của thời đại đó là các clip tương đối ngắn được các hãng tin chuyên nghiệp hoặc cảnh sát ghi lại hoặc thu thập.

Một sự phức tạp đối với cảnh sát khi thu thập bằng chứng là luồng TikTok sẽ biến mất khỏi chế độ xem công khai sau khi người dùng kết thúc.

Nhưng bản sao vẫn có thể truy cập được bởi người phát trực tiếp ban đầu trong tối đa 90 ngày, nghĩa là chúng có thể truy cập được trên máy chủ của TikTok.

Nguồn tin cảnh sát cho biết, các tài liệu khác được sử dụng làm bằng chứng bao gồm CCTV, cảnh quay từ camera đeo trên người của cảnh sát, cảnh quay từ máy bay không người lái và video được đăng trên các nền tảng trực tuyến khác bởi những người ủng hộ bạo lực và những người phản đối chủ nghĩa phát xít.

Họ cho biết công nghệ nhận dạng khuôn mặt hồi tố cũng được sử dụng.