Chờ...

Luật cấm ăn thịt chó bắt đầu có hiệu lực tại Hàn Quốc 

HÀN QUỐC - Từ ngày 7/8, Luật cấm hành vi nhân giống hoặc giết mổ tại các trang trại nuôi chó, cũng như phân phối các loại thịt có nguồn gốc từ chó có hiệu lực tại Hàn Quốc.

Với việc thực thi luật này, chính phủ sẽ đưa ra các gói hỗ trợ cho những người tham gia vào ngành công nghiệp thịt chó, bao gồm các trang trại nuôi chó và nhà hàng thịt chó.

Theo Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn, tổng cộng có 5.625 doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng bởi luật này và do đó họ có đủ điều kiện nhận hỗ trợ của nhà nước.

thit-cho-070824
Một chú chó tại lò giết mổ vào ngày 10/10/2003 tại Incheon, phía tây Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: GettyImages

Theo văn bản được ban hành hôm 7/8, Bộ sẽ bồi thường số tiền tương đương với giá trị cứu hộ của các tài sản liên quan đến trang trại nuôi chó hoặc lò giết mổ.

Những người nuôi chó cũng sẽ được hoàn trả chi phí phá dỡ và nhận thêm tiền bồi thường - số tiền này sẽ được chính phủ xác định sớm nhất là vào cuối tháng 8.

Đối với các nhà phân phối thịt chó hoặc chủ nhà hàng, Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc sẽ bồi thường chi phí đóng cửa nếu được chính phủ chấp thuận.

Những người trong ngành chăn nuôi chó muốn chuyển đổi hoạt động kinh doanh có thể tìm kiếm nguồn tài trợ của nhà nước để cải tạo cơ sở kinh doanh cũng như các dịch vụ do nhà nước tài trợ như tư vấn và đào tạo.

Theo luật, Seoul cũng sẽ thành lập một ủy ban mới chuyên chấm dứt việc tiêu thụ thịt chó - bao gồm tối đa 25 thành viên, đại diện cho chính phủ, những người chăn nuôi chó, những người ủng hộ quyền động vật và các chuyên gia.

Theo chính phủ, động thái này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi hoặc đóng cửa các doanh nghiệp chăn nuôi chó vì họ có thời gian gia hạn là 2 năm rưỡi theo luật.

Khi luật có hiệu lực đầy đủ vào tháng 2/2027, những người vi phạm quy định giết chó để lấy thịt sẽ phải đối mặt với mức án tù lên tới 3 năm hoặc khoản tiền phạt 30 triệu won (21.800 đô la), trong khi những người nuôi chó để lấy thịt hoặc bán thịt chó có thể bị phạt tới 2 năm tù hoặc khoản tiền phạt 20 triệu won.

Luật cấm thịt chó có hiệu lực một phần sau khi được ban hành vào tháng 2. Luật này ngay lập tức cấm việc thành lập các trang trại nuôi chó mới, đồng thời áp dụng hình phạt lên tới 3 triệu won cho những người vi phạm.

Việc tiêu thụ thịt chó ở Hàn Quốc đã có từ nhiều thế kỷ trước và một số người tin rằng, thịt chó giúp con người phục hồi sức khỏe.

Trong khi đó, thịt dê đen Hàn Quốc đang tăng giá vì đây được coi là lựa chọn thay thế cho những người ăn thịt chó. Theo ước tính mới nhất của Hiệp hội Dê đen Hàn Quốc, giá bán buôn thịt dê đen đã lên tới 20.000 won/kg tính đến tháng 6, tăng hơn 50% so với 3 năm trước.