Chờ...

Ngành kinh doanh thịt chó Hàn Quốc lao dốc vì lệnh cấm mới

HÀN QUỐC - Mùa hè thường là thời điểm sôi động nhất đối với các quán thịt chó ở Hàn Quốc, khi người dân đổ xô đến thưởng thức món "bosintang" - canh thịt chó bổ dưỡng để chống chọi với cái nóng.

Tuy nhiên, năm nay, bầu không khí tại khu chợ thịt chó Moran ở Seongnam lại ảm đạm hơn bao giờ hết.

Chợ Moran, từng là một trong những khu chợ thịt chó sầm uất nhất Hàn Quốc với hơn 50 cửa hàng, giờ đây chỉ còn lác đác khoảng 20 quán. Ba ngày đầu tiên của đợt nắng nóng đỉnh điểm vào tháng 7 vừa qua, lượng khách đến chợ Moran giảm thiểu đáng kể, phản ánh sự suy thoái của ngành kinh doanh thịt chó trong bối cảnh lệnh cấm mới có hiệu lực từ tháng 2.

thit cho 1
Quán thịt chó ở Chợ Moran, Seongnam, Tỉnh Gyeonggi. - Ảnh: Korea Times

Theo một người bán thịt chó tại chợ Moran, doanh số năm nay giảm 80% so với cùng kỳ năm ngoái. "Ba ngày nóng nhất mùa hè này là lần cuối tôi bán thịt chó hầm. Mùa Boknal từng là mùa bận rộn nhất trong năm nhưng giờ không được vậy nữa", bà than thở.

Lệnh cấm mới cấm giết mổ, phân phối và bán chó để lấy thịt, nhằm nâng cao nhận thức về quyền động vật. Quy định này buộc những người nuôi chó lấy thịt phải bán số lượng chó còn lại hoặc tìm nơi nuôi dưỡng mới trong vòng ba năm tới. Chính phủ Hàn Quốc cũng đang xem xét kế hoạch bồi thường cho những người bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm.

Hiệp hội thịt chó Hàn Quốc, với gần 1.000 thành viên, đã đệ đơn lên tòa án Hiến pháp để yêu cầu hủy bỏ lệnh cấm, với lý do đây là sự xâm phạm quyền lựa chọn chế độ ăn uống của người dân và quyền tự do nghề nghiệp.

cho 2
Những chú chó bị nhốt trong lồng tại một nhà hàng thịt chó ở chợ Moran, Seongnam, tỉnh Gyeonggi., năm 2020. - Ảnh: Korea Times

Lệnh cấm thịt chó đang tạo ra những biến động lớn cho ngành kinh doanh này tại Hàn Quốc. Nhiều người nuôi chó lấy thịt và chủ nhà hàng thịt chó đang phải đối mặt với khó khăn về mặt tài chính và tương lai nghề nghiệp.

Tuy nhiên, với sự thay đổi trong nhận thức về quyền động vật và sự gia tăng các lựa chọn thực phẩm thay thế, ngành kinh doanh thịt chó Hàn Quốc có thể sẽ dần thu hẹp trong những năm tới.