Chờ...

Cảnh sát Bồ Đào Nha phá đường dây buôn người xuyên quốc gia

VOH - Hàng trăm cảnh sát Bồ Đào Nha đã đột kích vào nhiều trang trại ở vùng Alentejo ở phía nam và bắt giữ hàng chục đối tượng liên quan đường dây buôn người xuyên quốc gia.

Ngày 21/11, hàng trăm cảnh sát Bồ Đào Nha đã tiến hành vây ráp nhiều trang trại ở vùng Alentejo ở phía nam và bắt giữ 28 người tình nghi có liên quan đến đường dây vận chuyển người di cư trái phép từ các nước Romania, Moldova, Ukraine, Ấn Độ, Senegal và Pakistan sang Bồ Đào Nha và hứa hẹn cung cấp việc làm cho họ.

Những đối tượng trên bap gồm người Bồ Đào Nha và cả người nước ngoài, đối mặt với hàng loạt cáo buộc gồm buôn người xuyên quốc gia, liên kết tội phạm, hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp, tuyển dụng lao động bất hợp pháp, tống tiền, rửa tiền, có hành vi gây tổn hại về thể chất và một số tội danh khác.

Dự kiến những người bị bắt sẽ có buổi thẩm vấn trước vào thứ Tư 22/11 (giờ địa phương).

Bồ Đào Nha: Bắt giữ hàng chục người trong đường dây buôn người xuyên quốc gia
Cảnh sát hàng hải Bồ Đào Nha trong một chiến dịch đột kích cơ sở buôn người và sử dụng lao động bất hợp pháp ở Samouco gần thủ đô Lisbon, ngày 21/6/2023 - Ảnh: REUTERS

Thực trạng sử dụng lao động bất hợp pháp và bóc lột sức lao động của người di cư đang gia tăng ở Bồ Đào Nha. Nhiều người di cư bị lừa đến quốc gia này với lời hứa hẹn về cơ hội sinh sống lâu dài với nghề nghiệp ổn định - đặc biệt làm trong lĩnh vực nông nghiệp; tuy nhiên phần lớn lại phải làm việc cật lực mà không được trả lương. 

Theo Reuters, sau khi đưa được người di cư đến Bồ Đào Nha và bắt đầu làm việc, giấy tờ của những người này sẽ bị tịch thu, phải làm việc không lương và sống trong các khu nhà tạm bợ, thiếu thốn các điều kiện sinh hoạt. 

Trong giai đoạn từ năm 2016-2020, giới chức Bồ Đào Nha đã xác định được 1.152 người là nạn nhân của các đường dây buôn người. Mặc dù vậy, số trường hợp được xử lý, điều tra và kết án vẫn còn thấp so với con số hàng ngàn nạn nhân, theo báo cáo của Hội đồng châu Âu.