Chờ...

Triều Tiên tuyên bố phóng thành công vệ tinh do thám đầu tiên

VOH - Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên xác nhận đã phóng thử thành công vệ tinh do thám đầu tiên của nước này, đồng thời tuyên bố sẽ thực hiện thêm nhiều lần phóng khác trong tương lai.

Ngày 21/11, Triều Tiên xác nhận đã phóng thử thành công vệ tinh do thám đầu tiên của nước này, đồng thời tuyên bố sẽ thực hiện thêm nhiều lần phóng khác trong tương lai gần, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực.

Sau công bố trên, các quan chức của Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết hiện chưa thể xác định được ngay lập tức liệu vệ tinh của Triều Tiên có vào được quỹ đạo thành công hay không. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh cũng nói rằng quân đội Mỹ vẫn đang tiến hành đánh giá vụ phóng thử của Triều Tiên.

Trước đó cùng ngày, Triều Tiên đã thông báo đến Nhật Bản về kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh quân sự vào không gian trong khoảng thời gian từ ngày 22/11 đến 1/12, hướng về Hoàng Hải và Biển Hoa Đông.

Đây là lần phóng thử thứ ba của nước này sau hai lần phóng thất bại, trong bối cảnh chính quyền Triều Tiên đang nỗ lực đưa một vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo để theo dõi các động thái của quân đội Mỹ và đồng minh.

Triều Tiên tuyên bố phóng thành công vệ tinh do thám đầu tiên
Truyền hình Nhật Bản đưa cảnh báo "J-Alert" khuyến cáo người dân vùng Okinawa nên ở trong nhà sau khi chính phủ nước này nhận được thông báo về vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên, ngày 21/11/2023 - Ảnh: REUTERS

Vệ tinh do thám quân sự đầu tiên

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn nguồn từ Cục Công nghệ Hàng không Vũ trụ cho biết tên lửa Chollima-1 mang theo vệ tinh Malligyong-1 đã rời bệ phóng vào lúc 22h42p ngày 21/11 (giờ địa phương, tức 20h42 cùng ngày theo giờ Hà Nội) và tiến vào quỹ đạo sau đó 12 phút.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đích thân giám sát vụ phóng lần này, theo KCNA. Đây là vụ phóng đầu tiên kể từ khi ông Kim gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến công du hồi tháng 9 vừa qua. Ông Kim đã đến thăm trung tâm không gian hiện đại nhất của  và Tổng thống Putin hứa sẽ giúp Bình Nhưỡng chế tạo vệ tinh.

KCNA cũng khẳng định nước này sẽ gửi thêm nhiều vệ tinh do thám trong tương lai gần để tiếp tục đảm bảo việc theo dõi các động thái của quân đội Mỹ và đồng minh.

“Việc phóng vệ tinh trinh sát là quyền hợp pháp của Triều Tiên nhằm tăng cường khả năng tự vệ của mình trước các động thái quân sự nguy hiểm của kẻ thù”, trích bài đăng của KCNA.

Triều Tiên tuyên bố phóng thành công vệ tinh do thám đầu tiên
Cơ quan chức năng vùng Okinawa, Nhật Bản xử lý thông tin và đưa ra cảnh báo khẩn cấp cho người dân sau khi nhận được thông báo của Triều Tiên, ngày 21/11/2023 - Ảnh: REUTERS

Chỉ trích mạnh mẽ

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã đồng loạt lên án vụ phóng vệ tinh quân sự của Triều Tiên. 

Đại diện Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson gọi vụ phóng là “sự vi phạm trắng trợn nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ)”, khẳng định động thái này “làm gia tăng căng thẳng và có nguy cơ làm mất ổn định tình hình an ninh trong khu vực và trên thế giới”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho rằng vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo và điều này vi phạm nghị quyết của LHQ.

Về phía Hàn Quốc, các quan chức nước này nhận định vụ phóng mới nhất của Triều Tiên có thể có sự hỗ trợ từ Nga như một phần của các nội dung hợp tác sâu rộng giữa Moscow và Bình Nhưỡng.

Đặc biệt, sau vụ phóng vệ tinh mới nhất của Triều Tiên khoảng một tuần thì theo kế hoạch Hàn Quốc cũng sẽ phóng vệ tinh do thám đầu tiên của nước này vào không gian bằng tên lửa Falcon 9 của công ty hàng không vũ trụ Mỹ Space X.