Chờ...

Tin thế giới sáng 21/11: Mỹ viện trợ quân sự thêm 100 triệu USD cho Ukraine | Triều Tiên sắp phóng vệ tinh do thám vào không gian

VOH - Một số thông tin khác: NATO lên kế hoạch đóng cửa biên giới với Nga; TTriều Tiên sắp phóng tên lửa mang vệ tinh quân sự vào không gian.

Mỹ cung cấp gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Ukraine

Ngày 20/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khi đang có chuyến thăm đến Ukraine đã thông báo nước này quyết định cung cấp gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Ukraine; gồm các loại đạn pháo, phương tiện đánh chặn phòng không và một số vũ khí chống tăng. 

Trong khi đó ở Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm gói hỗ trợ nói trên bao gồm 3 triệu viên đạn vũ khí cầm tay cỡ nhỏ và đạn cho các hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết gói hỗ trợ quân sự trên sẽ “góp phần đáp ứng nhu cầu ngay lập tức của Ukraine" trong cuộc xung đột với Nga.

Phía Nga nhiều lần khẳng định việc Mỹ và phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ làm cuộc xung đột kéo dài và gia tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp với nước này.

Tin thế giới sáng 21/11: Mỹ viện trợ quân sự thêm 100 USD cho Ukraine | Gaza có bệnh viện dã chiến đầu tiên
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy (trái) tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong chuyến thăm đến Ukraine, ngày 20/11/2023 - Ảnh: REUTERS

Dải Gaza có bệnh viện dã chiến đầu tiên

Ngày 20/11, ông Mohammed Zaqout, Tổng Giám đốc phụ trách các bệnh viện ở Dải Gaza, cho biết bệnh viện dã chiến đầu tiên do Jordan cung cấp đã được chuyển tới Dải Gaza.

Bệnh viện với sức chứa 41 giường do Jordan cung cấp, di chuyển qua cửa khẩu Rafah của Ai Cập sau khi được giới chức Israel cấp phép, đi kèm với 170 nhân viên y tế và 40 xe tải chở hàng cứu trợ.

Theo kế hoạch, bệnh viện này sẽ triển khai ở Yuonis để tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân mỗi ngày, nhằm giảm tải cho y tế địa phương trong tình trạng khủng hoảng hiện nay ở phía nam Dải Gaza.

Tin thế giới sáng 21/11: Mỹ viện trợ quân sự thêm 100 USD cho Ukraine | Gaza có bệnh viện dã chiến đầu tiên
Xe chở bệnh viện dã chiến tiến vào Dải Gaza, ngày 20/11/2023 - Ảnh: AFP

Triều Tiên sắp phóng tên lửa mang vệ tinh quân sự

Ngày 20/11, Triều Tiên đã thông báo cho Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh quân sự vào không gian trong khoảng thời gian từ ngày 22/11 đến 1/12, hướng về Hoàng Hải và Biển Hoa Đông. Đây là lần phóng thử thứ ba của nước này, trong bối cảnh chính quyền Triều Tiên đang nỗ lực đưa một vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo để theo dõi các động thái của quân đội Mỹ và đồng minh.

Sau thông báo trên, văn phòng Thủ tướng Nhật Bản trên mạng xã hội X đã đăng tải thông điệp cho biết nước này sẽ làm việc với Mỹ, Hàn Quốc và các nước khác “thúc đẩy mạnh mẽ" các giải pháp để Triều Tiên không tiếp tục thực hiện phóng vệ tinh.

Hàn Quốc cũng lên tiếng phản đối động thái trên của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi chính quyền Triều Tiên ngừng “ngay tập tức” công tác chuẩn bị cho vụ phóng, theo Reuters đưa tin.

Tin thế giới sáng 21/11: Mỹ viện trợ quân sự thêm 100 USD cho Ukraine | Gaza có bệnh viện dã chiến đầu tiên
Tên lửa mang vệ tinh do thám của Triều Tiên trong lần phóng hôm 31/5/2023 - Ảnh: KCNA

NATO lên kế hoạch đóng cửa biên giới với Nga

Nhiều nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang lên kế hoạch đóng cửa biên giới với Nga. Trong đó, Phần Lan đã quyết định đóng cửa các cửa khẩu trên bộ với Nga, trong khi Estonia và Na Uy cũng đang xem xét động thái tương tự.

Phía Phần Lan lý giải quyết định đóng cửa biên giới vói Nga là do tình hình di cư đang ngày càng xấu đi.

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanen mô tả việc đóng cửa biên giới là "một thông điệp rõ ràng gửi tới Nga". Ông Hakkanen cho rằng Nga đang lợi dụng người di cư để "đẩy nhanh cuộc khủng hoảng người di cư ở châu Âu" và làm "mất ổn định sự thống nhất của Phần Lan"

Trong khi đó, theo trang tin quân sự Avia Pro, động thái nói trên của các nước NATO được coi là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của phương Tây nhằm phong tỏa khu vực Kaliningrad của Nga.

Tin thế giới sáng 21/11: Mỹ viện trợ quân sự thêm 100 USD cho Ukraine | Gaza có bệnh viện dã chiến đầu tiên