Chờ...

Tin thế giới sáng 20/11: Israel phát hiện đường hầm dưới một bệnh viện | Thái Lan sơ tán 266 công dân khỏi Myanmar

VOH - Một số thông tin khác: Ngoại trưởng Nga và Iran kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza; số người chết trong trận động đất ở Philippines gia tăng.

Israel phát hiện đường hầm kiên cố bên dưới bệnh viện lớn nhất Gaza

Ngày 19/11, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã công bố đoạn video cho thấy một đoạn đường hầm, mà nước này mô tả là của phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas, nằm bên dưới bệnh viện al-Shifa lớn nhất Dải Gaza.

Theo IDF, đoạn đường hầm vừa được phát hiện có độ sâu 10m, dài 55m và nối đến lối ra có lắp cửa chống cháy nổ. “Loại cửa này được tổ chức khủng bố Hamas dùng để chặn lực lượng Israel tiến vào các trung tâm chỉ huy, tiếp cận các kho lưu trữ ngầm của chúng”, trích thông báo của IDF.

Khu vực bệnh viện al-Shifa hiện là trung tâm của chiến dịch tiến công trên bộ của Israel trong cuộc chiến với Hamas.

Từ trước đến nay, Hamas thừa nhận xây dựng hệ thống địa đạo và hầm trú ẩn bí mật dài hàng trăm km trên khắp Palestine, song luôn phủ nhận hệ thống này có kết nối với các cơ sở hạ tầng dân sự như bệnh viện.

Tin thế giới sáng 20/11: Israel phát hiện đường hầm bên dưới bệnh viện al-Shifa | Hơn 200 công dân Thái Lan được sơ tán khỏi Myanmar
Ảnh chụp màn hình video do quân đội Israel công bố phát hiện đường hầm bên dưới bệnh viện al-Shifa ở Gaza - Nguồn: IDF/AP

Nga và Iran kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Iran Hossein Amirabdollahian ngày 19/11 có cuộc hội đàm về những vấn đề quan tâm chung, trong đó có tình hình khủng hoảng hiện tại ở Gaza do chiến sự giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas.

Cả hai Ngoại trưởng đã cùng lên tiếng kêu gọi thực thi một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, đồng thời nhấn mạnh cần tập trung hỗ trợ khẩn cấp cho dân thường tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Cùng ngày, lãnh tụ tối cao Iran tuyên bố Israel "thất bại" trong cuộc chiến với Hamas dù oanh tạc dữ dội và mở chiến dịch tiến công Dải Gaza. "Sự bất lực này phản ánh tình trạng tương tự của các nước phương Tây trong ủng hộ Israel", ông Khamenei nói.

Ông Khamenei cũng kêu gọi các quốc gia Hồi giáo đã thiết lập quan hệ chính thức với Israel chấm dứt mối liên hệ này và ngừng giao thương.

Hàng trăm công dân Thái Lan được sơ tán khỏi Myanmar

Ngày 19/11, Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết đã sơ tán thành công hơn 200 công dân nước này bị mắc kẹt ở bang Shan nằm phía bắc Myanmar, trong bối cảnh giao tranh giữa chính quyền quân sự Myanmar và các nhóm dân tộc thiểu số có vũ trang ngày càng ác liệt.

Ngoài 266 công dân Thái Lan, nhóm người được sơ tán lần này còn có một số người quốc tịch Philippines và Singapore. Với sự hỗ trợ từ giới chức Myanmar và Trung Quốc, những người này được đưa đến biên giới và nhập cảnh vào Trung Quốc, sau đó sẽ đáp chuyến bay từ Côn Minh trở về Bangkok.

Trước đó, chính quyền Thái Lan cho biết một vài trong số những người bị mắc kẹt ở Myanmar là nạn nhân của nạn buôn người và có thể liên quan, hoặc bị buộc làm việc, trong các nhóm lừa đảo trực tuyến. Tội phạm mạng và lừa đảo trực tuyến hiện đang là vấn đề nổi cộm tại các nước Đông Nam Á, theo báo cáo gần đây của Liên Hiệp Quốc.

Tin thế giới sáng 20/11: Israel phát hiện đường hầm bên dưới bệnh viện al-Shifa | Hơn 200 công dân Thái Lan được sơ tán khỏi Myanmar
Binh sĩ thuộc Quân đội Hoàng gia Thái Lan hỗ trợ công dân nước này khi vừa trở về từ Myanmar, ngày 18/11/2023 - Ảnh: AFP/Thai Royal Army 

Động đất ở Philippines: Số người chết gia tăng

Cơ quan phòng vệ dân sự Philippines cho biết số người chết trong trận động đất mạnh 6,7 độ Richter ở ngoài khơi đảo Mindanao thuộc miền nam nước này hôm 17/11 đã tăng lên 8 người, và có 13 người bị thương. Ngoài ra, đã có hơn 50 ngôi nhà và nhiều công trình bị tàn phá vì động đất.

Tin thế giới sáng 20/11: Israel phát hiện đường hầm bên dưới bệnh viện al-Shifa | Hơn 200 công dân Thái Lan được sơ tán khỏi Myanmar
Một trung tâm thương mại bị hư hại sau trận động đất 6,7 độ ở miền nam Philippines, ngày 17/11/2023 - Ảnh: AFP

Những nạn nhân thiệt mạng mới nhất ghi nhận tại tỉnh Sarangani. Các trường hợp tử vong trước đó thuộc tỉnh South Cotabato và Davao Occidental.

Theo cơ quan phòng vệ dân sự Philippines, hiện các nguồn cung cấp điện đã được phục hồi và phần lớn đường sá trong khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất đã có thể lưu thông trở lại.

Tin thế giới sáng 20/11: Israel phát hiện đường hầm bên dưới bệnh viện al-Shifa | Hơn 200 công dân Thái Lan được sơ tán khỏi Myanmar