Chờ...

Tin thế giới sáng 18/11: Mỹ duyệt bán tên lửa Tomahawk cho Nhật Bản | Nhà Trắng nổi giận với tỷ phú Elon Musk

VOH - Một số thông tin khác: Tổng thống Mỹ ký dự luật ngân sách không có viện trợ cho Ukraine; Nga gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu tạm thời.

Tổng thống Mỹ ký dự luật ngân sách không có viện trợ cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký dự luật chi tiêu tạm thời do Hạ viện đề xuất và được Thượng viện thông qua. 

Dự luật không bao gồm khoản chi tiêu cho các vấn đề nóng đang thu hút sự quan tâm của xã hội như phá thai, an ninh biên giới và viện trợ nước ngoài, kể cả cho Ukraine, Israel hay bất kỳ quốc gia nào khác. Thay vào đó, nó tập trung vào mục tiêu duy trì hoạt động của các cơ quan chính phủ Mỹ.

Vấn đề viện trợ dành cho Ukraine là một trong những nguyên nhân chính gây bất đồng trên chính trường Mỹ trong thời gian qua. Mâu thuẫn thậm chí đã khiến Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy bị bãi nhiệm hồi tháng 9.

Tin thế giới sáng 18/11: Mỹ duyệt bán tên lửa Tomahawk cho Nhật Bản | Nhà Trắng nổi giận với tỷ phú Elon Musk
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: AFP

Mỹ lên án tỷ phú Elon Musk vì lập luận chống Do Thái

Ngày 17/11, Nhà Trắng cáo buộc tỷ phú Elon Musk truyền bá nội dung xuyên tạc chống Do Thái trên nền tảng mạng xã hội X (Twitter), mô tả đây là hành vi "tuyên truyền sự phân biệt chủng tộc và lòng thù hận người Do Thái", "đi ngược lại các giá trị cốt lõi của người Mỹ".

Trước đó vào ngày 15/11, ông Musk bị cho đã thể hiện sự tán thành với một bài viết trên mạng xã hội X có nội dung sai sự thật cho rằng người Do Thái đang khơi dậy lòng căm thù đối với người da trắng, và âm mưu thay thế dân tộc và văn hóa của người da trắng bằng những người nhập cư không phải da trắng, từ đó dẫn đến "diệt chủng người da trắng".

Nhà Trắng đưa ra tuyên bố trên sau khi có thêm ít nhất 2 tập đoàn lớn đình chỉ quảng cáo trên X, sau khi tổ chức Media Matters phát hiện quảng cáo của IBM, Apple và các công ty khác trên nền tảng này được đính kèm nội dung ủng hộ Adolf Hitler và Đảng Quốc xã.

Tin thế giới sáng 18/11: Mỹ duyệt bán tên lửa Tomahawk cho Nhật Bản | Nhà Trắng nổi giận với tỷ phú Elon Musk
Tỷ phú Elon Musk - Ảnh: REUTERS

Mỹ duyệt bán 400 tên lửa Tomahawk cho Nhật

Ngày 17/11, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông báo phê duyệt thương vụ bán 400 tên lửa hành trình Tomahawk cho Nhật Bản với tổng trị giá khoảng 2,35 tỷ USD.

Thương vụ sẽ cải thiện năng lực an ninh cho Nhật Bản trong việc đối phó các mối đe dọa hiện tại và tương lai, đặc biệt khi nước này đóng vai trò là lực lượng ổn định chính trị và tiến bộ kinh tế ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trích thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo Lầu Năm Góc, ngoài tên lửa Tomahawk, thương vụ còn có 14 Hệ thống Kiểm soát Vũ khí Chiến thuật Tomahawk, phần mềm, thiết bị hỗ trợ, phụ tùng và dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật.

Tin thế giới sáng 18/11: Mỹ duyệt bán tên lửa Tomahawk cho Nhật Bản | Nhà Trắng nổi giận với tỷ phú Elon Musk
Tên lửa Tomahawk trong đợt thử nghiệm năm 2018 của Hải quân Mỹ - Ảnh: US Navy

Nga gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu tạm thời

Bộ Năng lượng Nga thông báo chính phủ nước này đã quyết định gỡ bỏ lệnh cấm tạm thời xuất khẩu xăng động cơ, như một phần của loạt biện pháp nhằm ổn định tình hình giá cả trên thị trường nội địa.

Trước đó vào ngày 21/9, Nga đã tạm thời hạn chế xuất khẩu xăng tiêu chuẩn Euro 5 và nhiên liệu diesel để tránh tình trạng thiếu hụt trên thị trường nội địa khiến giá cả tăng cao, dẫn đến tình trạng người Nga phải xếp hàng chờ mua xăng bất chấp ngành công nghiệp lọc dầu khổng lồ của nước này. Chỉ có 4 quốc gia thuộc Liên Xô cũ là Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan được miễn trừ.

Tuy nhiên, theo thông báo của Bộ Năng lượng Nga, hiện tại các nhà máy lọc dầu của Nga trong hai tháng qua đã đảm bảo đủ nguồn cung trong nước bằng cách duy trì khối lượng xử lý cao và đã có dư thừa xăng dự trữ. Bộ Năng lượng vẫn sẽ theo dõi sát giá cả cũng như sản xuất để có các quyết định phù hợp tiếp theo.

Tin thế giới sáng 18/11: Tổng thống Mỹ ký dự luật ngân sách tạm thời | Nhà Trắng nổi giận với tỷ phú Elon Musk