Chờ...

Tin thế giới sáng 16/11: Israel phát hiện vũ khí trong bệnh viện ở Gaza | Lãnh đạo Mỹ-Trung hội đàm song phương

VOH - Một số thông tin khác: Hải quân Mỹ lần thứ hai bắn hạ UAV từ Yemen; Paraguay và Venezuela nối lại quan hệ ngoại giao.

Israel tuyên bố phát hiện vũ khí trong bệnh viện lớn nhất Dải Gaza

Ngày 15/11, chuẩn Đô đốc Rear Admiral Daniel Hagari - phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết khi đột kích vào bệnh al-Shifa lớn nhất tại Dải Gaza, các binh sĩ IDF đã tìm thấy vũ khí cùng cơ sở hạ tầng của Hamas. IDF cho rằng đây là bằng chứng cụ thể cho thấy Hamas sử dụng bệnh viện al-Shifa như một "trụ sở tác chiến cho mục đích khủng bố". 

Quân đội Israel cũng công bố một đoạn video cho thấy một số vũ khí phát hiện được từ một tòa nhà chưa xác định trong khuôn viên bệnh viện; bao gồm vũ khí tự động, lựu đạn, các loại đạn dược và áo khoác chống đạn. 

Ông Daniel Hagari cho biết quân đội Israel vẫn đang tiến hành tìm kiếm tại bệnh viện một cách thận trọng, nhấn mạnh hành động đột kích vào bệnh viện al-Shifa là quyết định chính xác của Israel.

Tin thế giới sáng 16/11: Israel phát hiện vũ khí trong bệnh viện ở Gaza | Lãnh đạo Mỹ-Trung hội đàm song phươngMột số loại vũ khí quân đội Israel tuyên bố phát hiện được tại bệnh viện al-Shifa - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ gặp Chủ tịch Trung Quốc tại San Francisco

Ngày 15/11 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại biệt thự Filoli cách thành phố San Francisco, bang California khoảng 48 km về phía nam. Hai nhà lãnh đạo đã bắt tay nhau bên ngoài biệt thự trước khi vào trong hội đàm song phương.

Thông cáo của Nhà Trắng cho biết ông Biden và ông Tập "đã tiến hành thảo luận thẳng thắn và mang tính xây dựng về một loạt vấn đề song phương và toàn cầu, đồng thời trao đổi quan điểm về các lĩnh vực còn khác biệt".

Biden cho biết Mỹ và Trung Quốc phải đảm bảo rằng sự cạnh tranh giữa họ "không dẫn đến xung đột" và quản lý mối quan hệ của họ một cách "có trách nhiệm". Ông cho biết các vấn đề như biến đổi khí hậu, chống ma túy và AI đòi hỏi sự quan tâm chung của họ.

Ông Tập gọi mối quan hệ Mỹ - Trung là “mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới”, đồng thời cho biết ông và Biden “gánh vác trách nhiệm nặng nề đối với nhân dân hai nước, đối với thế giới và đối với lịch sử”.

Tin thế giới sáng 16/11: Israel phát hiện vũ khí trong bệnh viện ở Gaza | Lãnh đạo Mỹ-Trung hội đàm song phương
ổng thống Mỹ Joe Biden (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên ngoài biệt thự Filoli, ngày 15/11/2023 - Ảnh: REUTERS

Hải quân Mỹ lần thứ hai bắn hạ UAV từ Yemen

Reuters dẫn nguồn tin từ hai quan chức Mỹ cho biết tàu khu trục USS Thomas Hudner lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) xuất phát từ Yemen tại khu vực Biển Đỏ vào sáng 15/11 (giờ địa phương).

Washington đang cảnh giác cao độ về hoạt động của các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn, trong bối các lực lượng này đe dọa sẽ tấn công các cơ sở quân sự của Mỹ bằng tên lửa và UAV nếu Washington can thiệp hỗ trợ Israel trong xung đột với Hamas ở Gaza. 

Mohammed Ali al-Huthi, thành viên Hội đồng Chính trị Tối cao Houthi, xác nhận UAV thuộc sở hữu của tổ chức này.

Quan chức Mỹ không tiết lộ UAV bị bắn hạ có được trang bị vũ khí hay không. Đây là lần thứ hai Mỹ bắn hạ các vật thể tương tự xuất hiện gần các tàu chiến của nước này kể từ khi chiến sự Israel-Hamas bùng nổ.

Tin thế giới sáng 16/11: Israel phát hiện vũ khí trong bệnh viện ở Gaza | Lãnh đạo Mỹ-Trung hội đàm song phương
Tàu khu trục USS Thomas Hudner của Hải quân Mỹ - Ảnh: Getty Images

Paraguay và Venezuela nối lại quan hệ ngoại giao

Bộ Ngoại giao Paraguay ngày 15/11 thông báo nước này và Venezuela đã nhất trí nối lại quan hệ ngoại giao sau 5 năm gián đoạn, đồng thời sẽ công nhận Đại sứ của nhau trong vài ngày tới.

Theo Bộ Ngoại giao Paraguay, quyết định trên được thông qua sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Paraguay Santiago Pena và người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro. Hai nhà lãnh đạo cam kết khởi động lại quan hệ song phương dựa trên sự tôn trọng đầy đủ các nguyên tắc cơ bản về quyền bình đẳng, quyền tự quyết của các dân tộc, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác.

Tin thế giới sáng 16/11: Israel phát hiện vũ khí trong bệnh viện ở Gaza | Lãnh đạo Mỹ-Trung hội đàm song phương