Chờ...

Israel đồng ý cung cấp dầu cho xe chở hàng viện trợ của Liên hợp quốc

VOH - Ngày 14/11, Israel đã đồng ý cung cấp 24.000 lít dầu diesel cho các xe tải của Liên hợp quốc (LHQ) chở hàng viện trợ đến Dải Gaza.

Thông báo của Israel được đưa ra khi Cơ quan LHQ về người tị nạn Palestine (UNRWA) cảnh báo sẽ tạm ngừng các chương trình viện trợ nhân đạo của cơ quan này trong vòng 30 tiếng đồng hồ do cạn kiệt nhiên liệu.

Tuy nhiên, một nguồn tin nói với hãng Reuters rằng số nhiên liệu mà Israel chấp thuận nói trên chỉ được sử dụng cho xe tải của LHQ. Các bệnh viện ở Dải Gaza vốn cũng đang trong tình trạng thiếu nhiên liệu để chạy máy phát điện, không nằm trong danh sách được nhận nhiên liệu.

Israel đồng ý cung cấp dầu cho xe chở hàng viện trợ của Liên hợp quốc 1
Bốc dỡ hàng viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza ngày 21/10/2023 - Ảnh: THX/TTXVN

Kể từ khi xung đột giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel bùng phát hôm 7/10, Israel cắt nguồn cung nước, điện và nhiên liệu phục vụ nhà máy điện duy nhất ở khu vực Dải Gaza, khiến người dân nơi đây rơi vào khó khăn do thiếu điện.

Trong bối cảnh các cơ sở y tế tại Gaza đang phải xoay xở với tình trạng thiếu nhiên liệu để vận hành máy phát điện và các trang thiết bị y tế khác, ngày 14/11, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres bày tỏ "vô cùng lo lắng trước tình hình tồi tệ khủng khiếp" tại các bệnh viện ở đây.

Cùng ngày 14/11, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly cho biết không thể chấp nhận lý do kết thúc sớm công tác hỗ trợ của LHQ đối với thường dân Palestine là vì thiếu nhiên liệu.

Trong khi đó, Mỹ ủng hộ việc sơ tán để đảm bảo an toàn cho các bệnh nhân đang điều trị ở các bệnh viện ở Dải Gaza.