Chờ...

Cảnh sát Brazil điều tra tài khoản ngân hàng Cựu tổng thống Jair Bolsonaro

VOH - Tòa án Tối cao ở Brazil đã ủy quyền cho cảnh sát tiếp cận hồ sơ ngân hàng của cựu tổng thống Jair Bolsonaro và vợ ông Michelle, về những cáo buộc họ biển thủ đồ trang sức và các quà tặng khác.

Ông Bolsonaro và các trợ lý cũ đang bị điều tra về cáo buộc đã cố gắng giữ và bán trái phép những đồ vật đắt tiền nhận được từ các quốc gia như Ả Rập Saudi và Bahrain trong nhiệm kỳ tổng thống của ông - bao gồm một chiếc Rolex nạm kim cương và đồ trang sức từ nhà mốt sang trọng Thụy Sĩ Chopard.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Alexandre de Moraes ủy quyền cho cảnh sát liên bang điều tra hồ sơ thuế và ngân hàng của ông Bolsonaro ở Brazil, đồng thời yêu cầu tiếp cận hồ sơ ngân hàng và thuế của họ ở Hoa Kỳ, các phương tiện truyền thông Brazil đưa tin.

Cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro
Cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro - Ảnh: Reuters

Ông Bolsonaro rời Brazil đến Hoa Kỳ hai ngày trước khi kết thúc nhiệm kỳ, bỏ qua lễ nhậm chức ngày 1/1 của người kế nhiệm ông - Luiz Inacio Lula da Silva, người đã đánh bại ông trong cuộc bầu cử gây chia rẽ vào tháng 10 năm ngoái.

Tại Hoa Kỳ, các trợ lý của Bolsonaro bị cáo buộc đã bán hoặc cố gắng bán nhiều món quà có giá trị khác nhau từ các chính phủ nước ngoài.

Tuần trước, Thẩm phán Moraes đã ra lệnh cho cảnh sát đột kích nhà của một số đồng minh Bolsonaro liên quan đến cuộc điều tra.

Bolsonaro phủ nhận hành vi sai trái khi ông bị cảnh sát ra lệnh thẩm vấn vào tháng 4. Chính trị gia được mệnh danh là "Trump nhiệt đới" đã trở lại Brazil vào tháng 3, đối mặt với nhiều rắc rối pháp lý.

Các cơ quan bầu cử cấm ông ra tranh cử trong 8 năm - liên quan đến những tuyên bố chưa được chứng minh của ông về gian lận phổ biến trong hệ thống bỏ phiếu.

Tòa án Tối cao cũng đang điều tra xem liệu ông có đóng vai trò gì trong cuộc bạo loạn do những người ủng hộ xâm chiếm dinh tổng thống, Quốc hội và trụ sở tòa án cấp cao vào ngày 8/1, kêu gọi can thiệp quân sự để lật đổ ông Lula hay không.

Trong diễn biến mới nhất của vụ việc đó, các nhà chức trách đã bắt giữ các chỉ huy của lực lượng cảnh sát Brasilia vì lơ là nhiệm vụ, cáo buộc rằng họ có thông tin tình báo về kế hoạch bạo loạn nhưng không hành động.