Chờ...

Tổng thống Lula kêu gọi thế giới giúp Brazil bảo vệ rừng Amazon

VOH - Tổng thống Lula da Silva ngày 2/8 cho biết, thế giới phải giúp đỡ Brazil bảo vệ rừng Amazon, vì đây là lá phổi chung của nhân loại.

Phát biểu được đưa ra trước hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới, về việc cùng nhau bảo vệ khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới này, cũng là vùng đệm chính chống lại biến đổi khí hậu.

Rừng Amazon được xem như lá phổi của trái đất - Ảnh: BBC Science
Rừng Amazon được xem như lá phổi của trái đất - Ảnh: BBC Science

Ông Lula nói tiếp: “Chúng tôi biết mình có trách nhiệm bảo vệ rừng Amazon, nhưng 1 mình chúng tôi không thể tạo ra hiệu quả cao nhất. Chúng tôi cần thêm nguồn lực. Thế giới cần hợp sức với chúng tôi. Bảo vệ rừng là cách tốt nhất để chống lại biến đổi khí hậu, và ngăn đà nóng lên toàn cầu".

Tổng thống Lula và lãnh đạo các quốc gia có lãnh thổ nằm trong rừng Amazon, sẽ gặp nhau vào tuần tới tại thành phố Belem của Brazil, để thảo luận cách cùng nhau bảo vệ lá phổi xanh của trái đất, sau khi bị tàn phá nặng nề do dưới thời người tiền nhiệm Jair Bolsonaro.

Đây là cuộc họp đầu tiên của Tổ chức Hiệp ước Hợp tác Amazon gồm 8 thành viên, kể từ năm 2009.

Theo Tổng thống Lula, Brazil cùng với những quốc gia khác ở lưu vực sông Amazon, sẽ tiếp tục chia sẻ về đa dạng sinh học, cũng như tạo điều kiện để người dân ở đó có kế sinh nhai, nhưng không phá hủy hệ sinh thái.

Tổng thống Lula, 77 tuổi, từng lãnh đạo Brazil từ năm 2003 đến 2010, cũng nhắc lại mong muốn, cần 1 thỏa thuận hòa bình cho Ukraine.

Ông nói: "Cả Nga và Ukraine đều hướng tới chiến thắng. Trong khi đó, người dân đang chết dần chết mòn'.

Ông cũng ủng hộ mở rộng nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS, hiện gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Theo ông, nhóm nên thảo luận việc thêm thành viên mới tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Nam Phi, đề xuất Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Argentina là những ứng viên tiềm năng.