Chờ...

EU dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu thực phẩm Nhật Bản sau thảm họa Fukushima

VOH - Ngày 3/8, Liên minh châu Âu, Na Uy và Iceland đã dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu – vốn được áp đặt đối với thực phẩm từ các vùng của Nhật Bản sau thảm họa nhà máy hạt nhân Fukushima năm 2011.

Khối châu Âu gồm 27 quốc gia đã công bố quyết định chấm dứt các biện pháp hạn chế nhập khẩu dựa trên cơ sở khoa học vào ngày 13/7 trong hội nghị thượng đỉnh EU-Nhật Bản tại Brussels, Bỉ, với sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Quyết định của EU được đưa ra sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế kết luận rằng, kế hoạch xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển là phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn quốc tế và sẽ có tác động không đáng kể đối với con người và môi trường.

ngư dân nhật bản
Ngư dân đánh bắt cá tại một cảng ở Soma, tỉnh Fukushima vào ngày 12/4/2021 - Ảnh: Kyodo

Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 13/7, EU kêu gọi chính phủ Nhật Bản tiếp tục giám sát các sản phẩm nội địa về phóng xạ, đặc biệt tập trung vào "cá, sản phẩm thủy sản và rong biển gần nơi thải ra nguồn nước bị ô nhiễm".

Hoa Kỳ, Israel và Singapore đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế nhập khẩu sau sự kiện Fukushima đối với các sản phẩm thực phẩm của Nhật Bản vào năm 2021, trong khi Anh và Indonesia dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu vào năm 2022.

Do những thay đổi này, số quốc gia và khu vực duy trì các biện pháp kiểm soát nhập khẩu thực phẩm Nhật Bản do lo ngại về an toàn phóng xạ đã giảm xuống còn 9, trong đó Thụy Sĩ dự kiến ​​sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vào ngày 15/8.