Chờ...

Trung Quốc cấm nhập khẩu thực phẩm từ Fukushima, Nhật Bản

VOH - Ngày 7/7, Trung Quốc cho biết sẽ cấm nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm từ Fukushima và 9 tỉnh khác của Nhật Bản, nhằm ngăn chặn thực phẩm bị ô nhiễm xâm nhập vào nước này.

Theo Tổng cục Hải quan (GAC) Trung Quốc, báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế về kế hoạch xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển của Nhật Bản - không phản ánh đầy đủ quan điểm của tất cả các chuyên gia tham gia đánh giá.

Một quan chức của GAC ​​cho biết, vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được trả lời liên quan đến tính hợp pháp của kế hoạch xả thải ra đại dương của Nhật Bản, độ tin cậy của cơ sở xử lý nước cũng như tính toàn vẹn của các kế hoạch giám sát.

Quan chức này cho rằng, việc giám sát của Trung Quốc sẽ được tăng cường đối với các sản phẩm thực phẩm, đặc biệt là thủy sản, từ các vùng khác của Nhật Bản, đồng thời cho biết thêm rằng GAC sẽ tăng cường các biện pháp phát hiện và giám sát các chất phóng xạ và ngăn chặn nghiêm ngặt việc nhập khẩu các sản phẩm có nguy cơ ô nhiễm – theo Xinhua.

Fukushima Daiichi
Khu vực bể chứa nước thải của nhà máy Fukushima Daiichi hồi tháng 2/2021. - Ảnh: Reuters

Trước đó, vào ngày 4/7, sau 2 năm đánh giá, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tuyên bố kế hoạch xả nước nhiễm xạ của Nhật Bản phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu và có "tác động phóng xạ không đáng kể đối với con người và môi trường".

Ngày 5/7, tờ South China Morning Post dẫn thông tin từ Cơ quan Năng lượng nguyên tử Trung Quốc cho biết, hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến (ALPS) không hiệu quả trong việc loại bỏ các đồng vị phóng xạ như triti hay carbon-14 trong nước nhiễm xạ tại khu vực Nhà máy Fukushima Daiichi.

Do đó, Trung Quốc cho rằng cần phải thử nghiệm thêm để xác định xem đã loại bỏ các chất phóng xạ hay chưa.

Tổng thư ký Cơ quan Năng lượng nguyên tử Trung Quốc Deng Ge cho biết thêm, phía Nhật Bản cũng không chứng minh được việc xả nước nhiễm xạ không gây hại cho môi trường biển hay sức khỏe người dân.

Theo ông Deng Ge, nước nhiễm xạ chứa hơn 60 đồng vị phóng xạ, trong đó có nhiều loại chưa có công nghệ xử lý hiệu quả. Một số đồng vị phóng xạ tồn tại lâu dài có thể gây ra những tác động tiềm ẩn đối với môi trường biển của các quốc gia xung quanh và gây ra các mối đe dọa đối với an toàn thực phẩm và sức khỏe con người.