Nhật Bản dỡ bỏ lệnh sơ tán tại 2 thị trấn ở Fukushima vào tuần tới

(VOH) - Ngày 22/3, Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ dỡ bỏ lệnh sơ tán cho một phần của hai thị trấn gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào tuần tới.

12 năm sau khi cư dân buộc phải rời đi do thảm họa hạt nhân sau trận động đất và sóng thần lớn vào tháng 3/2011, Chính phủ Nhật Bản sẽ dỡ bỏ lệnh sơ tán cho một phần của hai thị trấn gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Lệnh sơ tán sẽ được dỡ bỏ ở các vùng của Namie vào lúc 10 giờ sáng ngày 31/3 và Tomioka lân cận vào lúc 9 giờ sáng ngày 1/4, đồng thời hướng tới việc dỡ bỏ lệnh sơ tán ở Iitate.

Đọc thêm: Nhật Bản chuẩn bị xả nước nhiễm xạ ở Fukushima đã qua xử lý xuống biển!

fukushima
Ảnh chụp ngày 1/3/2023 tại một khu vực ở Namie, tỉnh Fukushima, nơi lệnh sơ tán sẽ được dỡ bỏ vào ngày 31/3 - Ảnh: Kyodo

Động thái trên sẽ có tác động đến các khu vực ở hai thị trấn được chỉ định là căn cứ "tái thiết và hồi sinh", trong khi toàn bộ khu vực còn lại vẫn là khu vực "khó quay lại" và mọi người không thể vào do mức độ phóng xạ cao.

Tại các địa điểm "tái thiết và hồi sinh", công việc khử nhiễm đã được thực hiện để giảm mức độ phóng xạ và cơ sở hạ tầng đã được xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân quay trở lại.

Tính đến tháng 1/2023, 897 cư dân trong 329 hộ gia đình đã đăng ký trở lại các khu vực của Namie – nơi sẽ được dỡ bỏ lệnh sơ tán. Tại Tomioka, 2.580 người trong 1.143 hộ gia đình đã đăng ký trở lại các khu vực này.

Các căn cứ được thiết lập tại 6 thị trấn và làng mạc ở tỉnh Fukushima, đông bắc Nhật Bản sau sự cố tại nhà máy điện Fukushima Daiichi. Lệnh sơ tán đã được dỡ bỏ tại ba trong số các căn cứ từ tháng 6 đến tháng 8 năm ngoái.