Chờ...

IAEA mở văn phòng tại nhà máy hạt nhân Fukushima để giám sát việc xả nước thải

VOH - Ngày 5/7, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khai trương một văn phòng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima để giám sát việc xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra Thái Bình Dương.

Lễ khánh thành văn phòng diễn ra khi Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi đến thăm nhà máy điện Fukushima Daiichi, một ngày sau khi cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc xác nhận sự an toàn của việc xả thải - trong bối cảnh ngư dân địa phương cũng như Trung Quốc và các nước láng giềng lo ngại.

Ông Grossi nói với các phóng viên sau chuyến thăm rằng, ông nhận thức được những lo ngại như vậy đối với kế hoạch và xem xét vấn đề một cách nghiêm túc.

"IAEA là tổ chức của mọi người" và sứ mệnh của cơ quan này là đảm bảo "an toàn hạt nhân", ông Grossi phát biểu tại nhà máy Fukushima - nơi bị hư hại do trận động đất và sóng thần vào năm 2011.

 Tổng giám đốc IAEA
Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Rafael Grossi (trái) phát biểu tại Nhật Bản vào ngày 5/7 - Ảnh: Kyodo

IAEA có kế hoạch cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực về quy trình xả nước trên trang web của tổ chức, đồng thời cam kết các chuyên gia IAEA "sẽ quay lại Fukushima nhiều lần" vì công việc của họ vẫn chưa kết thúc sau khi xả nước.

Giữa những lo lắng kéo dài về việc xả nước, ông Grossi cho biết, cơ quan của ông sẽ bố trí các quan chức tại văn phòng hiện trường của Fukushima khi việc xả bắt đầu và tiếp tục đảm bảo việc xả được tiến hành theo đúng kế hoạch. Quá trình này dự kiến ​​sẽ mất vài thập kỷ.

Tại nhà máy ngừng hoạt động, ông Grossi đã xem xét việc xử lý nước thải, đồng thời quan sát thấy cá bơn và bào ngư được nuôi trong các bể có nồng độ triti tương đương với nước đã xử lý.

Trước chuyến thăm của mình, ông đã trao đổi quan điểm với những người đứng đầu chính quyền địa phương và ngư dân sống gần nhà máy, hứa rằng IAEA sẽ ở lại cho đến khi tất cả nước được xả ra biển một cách an toàn.

Chính phủ và nhà điều hành nhà máy Tokyo Electric Power Company Holdings Inc. đặt mục tiêu bắt đầu xả nước (đã được xử lý để loại bỏ hầu hết phóng xạ trừ tritium) vào mùa hè này.

Nước sau xử lý sẽ được pha loãng đến 1/40 nồng độ cho phép theo tiêu chuẩn an toàn của Nhật Bản trước khi được xả qua một đường hầm dưới nước cách nhà máy điện 1 km.

Ngư dân địa phương và một số quốc gia láng giềng vẫn phản đối kế hoạch này do lo ngại về tác động tiềm ẩn, bao gồm cả thiệt hại về uy tín đối với các sản phẩm thủy sản.