Chờ...

IAEA ‘bật đèn xanh’ cho Nhật Bản xả nước thải nhà máy điện hạt nhân

VOH - Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm 4/7 đã đưa ra phán quyết về kế hoạch xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản, kết thúc cuộc đánh giá kéo dài 2 năm qua.

IAEA kết luận rằng, kế hoạch xả nước thải nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển của Nhật Bản “phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn quốc tế có liên quan”. Đồng thời, theo IAEA, việc xả nước đã qua xử lý “sẽ có tác động phóng xạ không đáng kể đối với con người và môi trường”.

IAEA nhấn mạnh rằng, tổ chức này sẽ tiếp tục có mặt tại nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima trong và sau khi xả thải theo kế hoạch.

Tại cuộc họp báo chung được tổ chức vào đầu giờ chiều 4/7 với người đứng đầu IAEA Rafael Grossi, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi tuyên bố sẽ “chuyển tiếp cẩn thận” các quyết định của IAEA tới cộng đồng quốc tế “với sự minh bạch dựa trên bằng chứng khoa học”.

Fukushima
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima - Ảnh: Kyodo

Tổng giám đốc cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc Grossi dự kiến ​​sẽ đến thăm Seoul vào thứ Sáu tới để gặp người đứng đầu Ủy ban An ninh và An toàn Hạt nhân của Seoul cùng các quan chức chính phủ.

Theo Korea Herald, chuyến thăm Seoul của người đứng đầu IAEA diễn ra trong bối cảnh phe đối lập chính trị Hàn Quốc phản đối gay gắt việc Nhật Bản xả nước thải nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển và cáo buộc cơ quan năng lượng nguyên tử của Liên Hợp Quốc thiên vị chính phủ Nhật Bản.

Nhật Bản dự kiến sẽ xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima trong mùa hè này. Dù Nhật Bản cho hay đã xử lý đảm bảo, nhưng nhiều người dân nước láng giềng Hàn Quốc vẫn tỏ ra nghi ngại.

Hiệp hội ngư dân Hàn Quốc cho rằng, chính phủ Nhật Bản nên đưa ra các giải pháp, bao gồm lưu trữ nước thải lâu dài trên đất liền thay vì đổ nước phóng xạ thải ra môi trường và hủy diệt tất cả sự sống ở vùng biển Thái Bình Dương cũng như tất cả ngư dân sống trên đó.

Theo một cuộc khảo sát của Research View với 1.000 người dân Hàn Quốc được tiến hành vào tháng 5/2023, có tới 85,4% số người được hỏi phản đối kế hoạch xả hơn 1 triệu tấn nước thải bị ô nhiễm từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản và 72% cho biết họ sẽ giảm tiêu thụ hải sản nếu nước thải được xả ra biển.

Một hệ luỵ khác mà kế hoạch xả thải gây ra là làm tăng nhu cầu tích trữ muối biển tại Hàn Quốc trong những tháng qua. Cả người tiêu dùng và người bán lẻ đổ xô tích trữ muối. Các cửa hàng bán muối cũng nhập một lượng lớn muối để phòng hàng sẽ khan hiếm.