Chờ...

Tổng thống Mỹ kêu gọi cấm bán các loại vũ khí tấn công

VOH - Ngày 4/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden một lần nữa kêu gọi kiểm soát súng chặt chẽ hơn, bao gồm lệnh cấm súng trường bán tự động, sau một số “vụ xả súng thương tâm” chết người.

“Chúng tôi một lần nữa kêu gọi cấm vũ khí tấn công và băng đạn dung lượng lớn, yêu cầu cất giữ súng an toàn, chấm dứt quyền miễn trừ trách nhiệm pháp lý của các nhà sản xuất súng và ban hành kiểm tra lý lịch chung” – Tổng thống Biden cho biết trong một tuyên bố nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Mỹ (4/7/1776 - 4/7/2023).

Lời kêu gọi của Tổng thống được đưa ra một năm sau vụ xả súng hàng loạt tại cuộc diễu hành Highland Park, Illinois vào ngày Quốc khánh năm ngoái, khiến 7 người thiệt mạng và gần 50 người khác bị thương.

Ông Biden nói: “Như chúng ta đã thấy trong vài ngày qua, cần phải làm nhiều hơn nữa ở Illinois và trên khắp nước Mỹ để giải quyết nạn bạo lực súng đạn đang chia cắt các cộng đồng của chúng ta”.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Ảnh: AFP

Vào tháng 1 vừa qua, Illinois đã cấm bán vũ khí bán tự động và băng đạn công suất lớn.

Tổng thống Joe Biden kêu gọi các bang theo gương Illinois và hối thúc các nghị sĩ Cộng hòa tại Quốc hội tham gia đàm phán về các cải cách có ý nghĩa xung quanh việc kiểm soát súng đạn mà người dân Mỹ có thể hưởng ứng.

Mới đây nhất, Mỹ chứng kiến ít nhất 10 người thiệt mạng trong các vụ xả súng hàng loạt ở Baltimore, Philadelphia và Fort Worth, Texas. Các sự cố khác xảy ra ở Wichita, Kansas và Lansing, Michigan cũng khiến hàng chục người khác bị thương.

NBC Chicago đưa tin, một loạt vụ xả súng ở Chicago vào cuối tuần qua đã khiến 5 người thiệt mạng và ít nhất 30 người khác bị thương.

Đã có 346 vụ xả súng hàng loạt trong năm nay ở Mỹ. Gun Violence Archive định nghĩa: một vụ xả súng hàng loạt là một sự cố trong đó 4 người trở lên bị bắn hoặc bị giết, không bao gồm kẻ xả súng.