Chờ...

Báo động tình trạng thiếu bác sĩ nhi khoa trầm trọng ở Hàn Quốc

VOH - Hàn Quốc đang đối mặt với tình trạng thiếu bác sĩ nhi khoa, một phần nguyên nhân là do tỷ lệ sinh thấp, khiến các bệnh viện không đủ nhân lực và gia tăng rủi ro đối với sức khỏe của trẻ em.

Theo Viện Seoul - một tổ chức tư vấn hành chính công, số lượng phòng khám và bệnh viện nhi ở Seoul đã giảm 12,5% trong vòng 5 năm tính đến năm 2022, xuống chỉ còn 456. Cùng thời kỳ, số lượng phòng khám tâm thần tăng 76,8%, trong khi các trung tâm gây mê tăng 41,2%.

Nguyên nhân dẫn tới xu hướng này là tỷ lệ sinh đã giảm xuống 0,78 vào năm 2022. Ngoài ra, sự thất bại của hệ thống bảo hiểm trong việc thích ứng với thực trạng, khiến các khoa nhi thiếu nguồn lực và các bác sĩ cũng không muốn làm việc trong một lĩnh vực mà họ nghĩ rằng không có tương lai.

bác sĩ nhi tại hàn quốc
Bác sĩ điều trị cho một em bé tại phòng khám nhi khoa ở Seoul. - Ảnh: Reuters

Bộ Y tế và Phúc lợi thừa nhận những hạn chế trong hệ thống và cho biết các biện pháp đang được thực hiện để giải quyết vấn đề. Theo dữ liệu của Bộ, các bệnh viện chỉ có thể đảm bảo dịch vụ cho 16,3% bác sĩ nhi trong nửa đầu năm nay, giảm từ 97,4% vào năm 2013.

Đối với các bậc cha mẹ, tình trạng thiếu hụt bác sĩ nhi đồng nghĩa với việc để điều trị cho một em bé bị bệnh, thời gian chờ đợi sẽ kéo dài hơn.

Theo các bác sĩ, vấn đề chi phí thấp cũng là vấn đề đặc biệt đối với khoa nhi vì hệ thống bảo hiểm chưa được sửa đổi để tương thích với số lượng bệnh nhân trẻ em ngày một ít đi.

Tiến sĩ Lim Hyun-taek, Chủ tịch Hiệp hội Nhi khoa Hàn Quốc cho biết, ở nước ngoài, chính phủ trả đủ tiền để duy trì bệnh viện ngay cả khi chỉ có 20 bệnh nhân mỗi ngày. Nhưng chi phí cho mỗi lần điều trị ở Hàn Quốc là khoảng 10 USD nên các phòng khám phải tiếp nhận khoảng 80 bệnh nhân/ngày thì mới đủ chi phí vận hành.

Dữ liệu từ Dịch vụ Đánh giá và Đánh giá Bảo hiểm Y tế cho thấy bác sĩ nhi khoa là bác sĩ được trả lương thấp nhất ở Hàn Quốc, thấp hơn 57% so với mức lương trung bình của bác sĩ.

Bệnh viện Sowha, bệnh viện nhi đồng lâu đời nhất của Hàn Quốc, gần đây đã ngưng điều trị vào chiều thứ bảy và chủ nhật lần đầu tiên sau 77 năm do thiếu nhân viên y tế. Một số bệnh viện đã giảm điều trị vào ban đêm và đóng cửa phòng cấp cứu cho trẻ em.

Tình hình đáng báo động đến mức một số đôi vợ chồng nói rằng, thực trạng này khiến họ không còn muốn nghĩ đến việc có con bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm đảo ngược tỷ lệ sinh.

Lee Ju-yul, Giáo sư quản lý y tế tại Đại học Namseoul cho biết, việc không phân bổ nguồn lực cho dịch vụ chăm sóc trẻ em đã làm suy yếu tác động của số tiền "khủng" được chi cho việc tăng tỷ lệ sinh.

“Chúng tôi phải lấy một phần ngân sách để các bậc cha mẹ cảm thấy sẽ không gặp khó khăn gì với việc chăm sóc sức khỏe khi họ sinh con” - Giáo sư Lee giải thích.