Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cha mẹ Hàn Quốc chi hàng triệu won để… tăng chiều cao cho con

VOH - Nhiều cha mẹ Hàn Quốc bỏ hàng triệu won cho trẻ tiêm hormone tăng trưởng hoặc phẫu thuật kéo dài chân để con tăng thêm vài cm.

Các bậc cha mẹ tại Hàn Quốc từ lâu đã quen với việc đầu tư hàng chục triệu won giúp con cái tăng chiều cao với các biện pháp bổ sung vitamin, thuốc thảo dược, tiêm hormone tăng trưởng, châm cứu, thậm chí phẫu thuật...

Theo Dịch vụ Đánh giá Bảo hiểm Y tế, hơn 43.000 trẻ em Hàn Quốc đến bệnh viện về vấn đề chiều cao vào năm 2021. Ước tính, các phụ huynh bỏ khoảng 10 triệu won mỗi năm để tiêm hormone tăng trưởng cho trẻ. Phương pháp này kéo dài khoảng 5 đến 6 năm.

Bảo hiểm y tế chỉ chi trả cho những trẻ có chiều cao nằm trong nhóm 3% thấp nhất ở độ tuổi các em, những trẻ được chẩn đoán thiếu hụt hormone tăng trưởng hoặc rối loạn tăng trưởng.

tăng chiều cao
Cha mẹ Hàn Quốc chi hàng triệu won để tăng chiều cao cho con

Áp lực từ xã hội khiến nhiều người thực hiện phương pháp rủi ro hơn là phẫu thuật kéo dài chân.

Lee Dong-hoon, bác sĩ phẫu thuật kiêm giám đốc phòng khám chỉnh hình Viện Tái tạo kéo dài nâng cao Donghoon ở Seongnam cho biết, ông thực hiện khoảng 300 ca phẫu thuật kéo dài chân mỗi năm. Tỷ lệ bệnh nhân là nam giới ở độ tuổi 20 là 90%.

"Hầu hết họ có chiều cao khoảng 1,6 m, nhưng tôi cũng gặp cả những người đã cao tới 1,8 m. Họ muốn trở thành người mẫu, và để làm người mẫu thì phải cao thêm 6 hoặc 7 cm nữa" - ông cho biết.

Phẫu thuật kéo dài chân có chi phí dao động từ 40 triệu won đến 80 triệu won, mất vài tháng để hồi phục hoàn toàn.

Đầu tiên, bác sĩ sẽ đập gãy xương chày và xương mác - hai xương dài nhất cẳng chân mỗi bên. Sau đó, họ khoét rỗng từng xương chày, loại bỏ đủ tủy để lắp một thanh kim loại, gọi là "needle" vào. Tiếp theo, họ rạch nhiều vết xung quanh mỗi chân và chèn chốt vặn vào từng thanh needle trung tâm để cố định chúng.

Hai tháng sau ca phẫu thuật, bệnh nhân phải ngồi xe lăn. Suốt thời gian đó, họ cần sử dụng cờ lê 4 lần mỗi ngày để vặn chốt, nhằm kéo dài các thanh kim loại lắp trong chân. Điều này giúp tách các mảnh xương bị gãy, cho phép cơ thể tự mọc lại xương để lấp đầy các khoảng trống, khiến đôi chân dài ra.

Vỡi những nỗ lực trên, chiều cao của dân số nước này tăng với tốc độ đột biến so với các quốc gia khác trong thế kỷ qua.

Theo nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London, phụ nữ Hàn Quốc đã tăng 20,2 cm, nam giới tăng 15,2 cm từ năm 1914 đến năm 2014, trong khi mức tăng trung bình toàn cầu cùng kỳ là 7,62 cm.

Chiều cao trung bình của nữ giới Hàn Quốc hiện là 1,59 m, nam giới là 1,72, theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng. Tốc độ tăng trưởng vượt bậc của nước này liên quan đến chế độ dinh dưỡng và nỗ lực không ngừng để trở nên cao hơn của nhiều người.

Theo Viện Nghiên cứu Thuốc (IQVIA), thị trường hormone tăng trưởng của Hàn đã tăng gần gấp đôi sau 4 năm, từ 126,2 tỷ won (96,1 triệu USD) năm 2018 lên 237,2 tỷ won (hơn 190 triệu USD) vào năm 2022. Theo báo cáo của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm, doanh số bán thực phẩm chức năng liên quan đến chiều cao đã tăng gấp 10 lần cùng kỳ.