Chờ...

Miền Bắc Trung Quốc nắng nóng gay gắt hơn 40 độ C

VOH - Sáng 6/7, Bắc Kinh ban bố cảnh báo màu đỏ, mức nghiêm trọng nhất trong hệ thống cảnh báo thời tiết gồm 3 cấp của Trung Quốc do nhiệt độ tại đa số các khu vực của thành phố tăng lên hơn 40 độ C.

Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Kinh cho biết, thủ đô của Trung Quốc trải qua 18 ngày nhiệt độ cao trên 35 độ C trong thời gian từ trung tuần tháng 6 đến 5/7 vừa qua. Đây là đợt nắng nóng dài ngày nhất Bắc Kinh trong cùng kỳ kể từ khi đài khí tượng này được xây dựng năm 1951.

Đài Khí tượng Thủy văn tại tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc, cũng ban bố cảnh báo đỏ, với nhiệt độ tại một số nơi khả năng sẽ lên tới 40 - 43 độ C trong ngày 6/7.

Cục Khí tượng Trung Quốc ban bố cảnh báo cam, mức cao thứ hai trong hệ thống cảnh báo, chủ yếu tại miền Bắc với nhiệt độ được dự báo vượt 40 độ C. Cảnh báo màu cam cũng được ban bố trên khắp miền Trung và Đông Bắc Trung Quốc như khu tự trị Nội Mông, các tỉnh Thiểm Tây, Hà Nam và Sơn Đông.

nắng nóng
Nhân viên bảo vệ phun nước làm mát một công trường xây dựng. - Ảnh: Reuters

Cơ quan dự báo thời tiết Trung Quốc đã ban hành nhiều khuyến cáo do nắng nóng ở khắp khu vực phía Bắc nước này.

Trong vài tuần qua, chính quyền nhiều địa phương yêu cầu người dân và doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm. Sở Văn hóa và Du lịch Bắc Kinh yêu cầu các hướng dẫn viên du lịch hạn chế các chuyến tham quan ngoài trời.

Trung Quốc đã ghi nhận số ngày nắng nóng nhiều nhất trong 6 thập kỷ qua. Từ tháng 1 đến tháng 6, nước này đã ghi nhận 4,1 ngày có nhiệt độ cao hơn mức 35,5 độ C. Đây là con số cao nhất cùng thời điểm kể từ khi có các ghi chép khí tượng năm 1961 và nhiều hơn mức trung bình hàng năm 2,2 ngày. Nhiệt độ ở Trung Quốc dự kiến sẽ tăng cao hơn nữa vào tháng 7 và tháng 8.

Cho đến nay, miền Bắc Trung Quốc đã phải hứng chịu hậu quả của những đợt nắng nóng khắc nghiệt. Trong tháng 6, Bắc Kinh ghi nhận 13,2 ngày có nhiệt độ cao ít nhất 35 độ C, số ngày siêu nóng cao nhất trong tháng kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi chép vào năm 1961.

Giới chuyên gia lo ngại đợt hạn hán tương tự năm 2022 sẽ lặp lại trong năm nay.